x close

ฉงน! หมึกหลายร้อยเกยตื้นบนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย

 







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ livesteel สมาชิเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า เกิดเหตุการณ์สุดฉงน หมึกหลายร้อยตัวถูกคลื่นซัดขึ้นมาตายบนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย นักวิทยาศาสตร์กำลังเร่งสืบหาสาเหตุ

          รายงานระบุว่า เหตุการณ์น่าฉงนนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมที่่ผ่านมา บริเวณชายหาดซานตาครูซ และชายหาดใกล้เคียงที่ทอดยาวเป็นระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร เมื่อหมึกฮัมโบลต์จำนวนหลายร้อยตัวถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น กระจายเต็มชายหาดไปหมด และผู้ที่เห็นเหตุการณ์บางคนพยายามจะช่วยเหลือมันด้วยการจับมันลงทะเลดังเดิม แต่ไม่นานก็พบว่ามันก็ขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดอีกครั้ง นับว่าเป็นปรากฏการณ์แปลกที่ยังคงเป็นปริศนามาก

          ด้านฮานนาห์ โรเซน จากสถานีสัตว์น้ำฮอปกิ้นส์ แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้เปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่แปลกมาก พวกหมึกเหล่านี้ไม่ยอมว่ายน้ำลงไปในทะเล พวกมันพากันมาเกยตื้นกันเกลื่อนหาด แม้จะมีคนช่วยเอามันกลับคืนสู่ทะเล พวกมันก็เหมือนจะมาเกยตื้นอีกครั้ง เหมือนกับจะพยายามหนีจากน้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของมัน

          อย่างไรก็ดี ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่อาจหาสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ได้ แต่ก็มีการคาดเดากันว่า อาจเป็นเพราะหมึกพวกนี้ไปกินสาหร่ายทะเลขนาดเล็กจิ๋วที่มีพิษเข้าไป หรือสาหร่ายมีพิษอาจจะติดเข้าไปกับอาหารของพวกมัน ทำให้มันหลงทิศหลงทาง และพากันว่ายน้ำมาเกยตื้นบนชายหาดก็เป็นได้












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉงน! หมึกหลายร้อยเกยตื้นบนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 09:49:38 1,252 อ่าน
TOP