x close

ร้อง ศธ. จ่ายเงินเยียวยาครูใต้เท่าเหยื่อการเมือง รายละ 7.7 ล้าน

ร้อง ศธ. จ่ายเงินเยียวยาครูใต้เท่าเหยื่อการเมือง รายละ 7.7 ล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ไอเอ็นเอ็น

          ประธานเครือข่ายพัฒนาครูฯ เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องเงินเยียวยาครูใต้ที่เสียชีวิต เป็นเงิน 7.7 ล้านบาท เท่าเหยื่อม็อบการเมือง ที่รัฐบาลได้มีการอนุมัติงบประมาณไปแล้ว

          วันนี้ (13 ธันวาคม) นายอุตสาห์ พาสกุล ประธานชมรมเครือข่ายพัฒนาครูสู่ประชาคมอาเซียน เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงมากขึ้น มีครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกือบทุกวัน ในฐานะที่ตนเป็นรองผู้อำนวยศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตครู ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จึงเดินทางมายื่นหนังสือกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัด ศธ. เพื่อขอเพิ่มสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา

          โดยตนได้ยื่นหนังสือขอให้จ่ายเงินเยียวยาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนที่เสียชีวิตรายละ 7.75 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 157 คน รวมทั้งนางสาวจูหลิง ปงกันมูล ที่ได้รับเงินชดเชยแค่ 4 แสนบาท ขณะที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่มาชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ถึงรายละ 7.75 ล้านบาท โดยวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เพิ่งอนุมัติงบประมาณกลาง 2,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้เสียชีวิตกลุ่มดังกล่าว

          นายอุตสาห์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังเรียกร้องขอให้พักหนี้ฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ให้กับครูทั้งหมดในพื้นที่ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันนั้น ครูและครอบครัวไม่สามารถออกไปทำงานหรือออกไปกรีดยางได้ ขณะที่ครูที่กู้ ช.พ.ค. 3 ล้านบาท ต้องผ่อนจ่ายเดือนละ 28,000 บาท เพราะฉะนั้นหากมีการพักหนี้ให้ครูใต้ ก็จะช่วยเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครูในพื้นที่ด้วย

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อง ศธ. จ่ายเงินเยียวยาครูใต้เท่าเหยื่อการเมือง รายละ 7.7 ล้าน โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 16:30:52 1,167 อ่าน
TOP