x close

ชมคลิปการอ่านคำที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาอ่านถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง


คำภาษาอังกฤษที่ยาวที่สุดในโลก



          ในโลกนี้ช่างมีอะไรให้น่าทึ่งเป็นที่สุด แต่ส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วย ดังเช่นการตั้งชื่อคำเรียกอะไรบางอย่าง ซึ่งกลายเป็นคำที่ยาวที่สุดในโลก นั่นก็คือ ชื่อทางเคมีของโปรตีนใหญ่ยักษ์ ไตติน (titin) ซึ่งประกอบด้วยตัวอักษรในภาษาอังกฤษทั้งสิ้น 189,819 ตัวอักษร แต่ถ้าคุณอยากได้ยินว่ามันอ่านว่าอะไรล่ะก็ มีชายชาวรัสเซียได้ บันทึกวิดีโอการอ่านคำดังกล่าวลงในยูทูบ โดยใช้เวลาในการอ่านนานถึง 213 นาที หรือ 3 ชั่วโมง 33 นาที!
 
          โดยชายคนดังกล่าวคือ ดมิทรี โกลูโบฟสกี เขาสามารถอ่านคำดังกล่าวและบันทึกลงเป็นวิดีโอซึ่งใช้เวลาอ่านคำดังกล่าวถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าเขาไม่ได้อ่านคำดังกล่าวติดต่อกันในครั้งเดียว เนื่องจากในช่วงเวลา 2:09:21 จะเห็นการตัดต่อภาพในคลิป และอีกประการหนึ่งคือ หนวดของคนเราไม่ได้ขึ้นรวดเร็วภายใน 3 ชั่วโมง เพราะช่วงแรกกับช่วงหลังของคลิป เห็นได้ชัดเจนว่า หนวดของเขาดูดำขึ้น
 
          ทั้งนี้ โปรตีนไตติน ถือเป็นโปรตีนในร่างกายมนุษย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นโปรตีนที่ควบคุมคุณสมบัติความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ สำหรับชื่อดังกล่าว ตั้งชื่อตามระบบการเรียกชื่อสารเคมีของ "สหภาพเคมีบริสุทธิ์และเคมีประยุกต์ระหว่างประเทศ" (IUPAC) เป็นชื่อที่ใช้ในทางเทคนิค อีกทั้งไม่มีการบรรจุคำดังกล่าวลงในพจนานุกรมฉบับใด และยังคงมีข้อถกเถียงว่าคำดังกล่าวควรถูกพิจารณาให้เป็น "คำ" หรือไม่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชมคลิปการอ่านคำที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาอ่านถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 17:40:06 4,716 อ่าน
TOP