x close

ถก ครม. วันนี้ จับตา ยธ. ชงทำประชามติ งบ 2 พันล้าน




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

         นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะ ถก ครม. ขณะจับตากระทรวงยุติธรรม เตรียมชงเดินหน้าทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

         การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (18 ธันวาคม) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งเป็นประธานในการประชุม โดยมีเรื่องที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรของข้าราชการ ที่มีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ด้านกระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอเรื่ององค์กรร่วม ไทย-มาเลเซีย ขอความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้ ต้องจับตาดูกระทรวงยุติธรรม ที่จะเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแนวทางในการเดินหน้าทำประชามติ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี มีความต้องการทราบความคิดเห็นจากประชาชน

          ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงเรื่องมาตรการจัดระเบียบการส่งออกและนำเข้าสินค้าบางประเภท, กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) แจ้งให้ทราบถึงผลสำรวจความต้องการของประชาชนใน พ.ศ. 2556, กระทรวงศึกษาธิการ ขอขยายเวลาการดำเนินงานโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2

          ต่อที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอความเห็นชอบการเข้าร่วมโครงการกับ Overcoming Policy, Market and Technology Barriers to Support Technological Innovation and South-South Technology Transfer : The Pilot Case of Ethanol Production from Cassava กับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างความตกลงรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์




         ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คาดว่าวันนี้ กระทรวงยุติธรรม จะนำเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้ามาสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยสิ่งสำคัญที่ต้องมีความชัดเจน คือ ตัวเลขของประชาชนที่ลงประชามติ เพราะถ้าดูตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่ง และต้องได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งของผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ จึงถือว่าการทำประชามติผ่าน แต่ถ้าคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ก็จะสอบถามทางกฤษฎีกา ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

         ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ ทบทวนท่าทีที่จะคว่ำการทำประชามติ เพราะจะผิดกฎหมาย และอาจจะถูกยุบพรรคได้ นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- ryt9.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถก ครม. วันนี้ จับตา ยธ. ชงทำประชามติ งบ 2 พันล้าน โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2555 เวลา 11:34:16
TOP