x close

ชี้ โรงงานเสื้อผ้าบังกลาเทศไฟไหม้ เหตุคนในลอบวางเพลิง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกรุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก intoday.in

          เผยเหตุโรงงานเสื้อผ้าในบังกลาเทศไฟไหม้เกิดจากลอบวางเพลิง ตำรวจคุมตัว 3 ผู้ต้อสงสัยไว้แล้ว ด้านรัฐบาลบังกลาเทศเริ่มตื่นตัว เสนอนโยบายดูแลความปลอดภัยในโรงงานเสื้อผ้าทั่วประเทศ

          จากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าชื่อ ทาซรีน แฟชั่น ในประเทศบังกลาเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 117 คน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการลอบวางเพลิง และถูกทำให้เลวร้ายขึ้นด้วยการที่ผู้จัดการขังคนงานไว้ในโรงงาน

          โดยในวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ประเทศอังกฤษ ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการลอบวางเพลิง โดยคนร้ายอาจจะเป็นลูกจ้างผู้ที่ประท้วงโรงงานในเรื่องที่ให้ค่าแรงต่ำเพียงคนละ 37 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,113 บาท ต่อเดือน เนื่องจากมีการสืบทราบว่ามีผู้ที่สั่งให้กลุ่มคนงานกลับไปทำงานภายหลังจากที่สัญญาณเตือนภัยดัง และปิดประตูขังเหล่าคนงานไว้ไม่ให้หนีออกมาได้

          และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดข้อเรียกร้องว่าควรจะเอาผิดและลงโทษเจ้าของโรงงาน ซึ่งมีการจัดการเรื่องการรักษาความปลอดภัยของโรงงานที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยมีการทำตามมาตรฐานความปลอดภัยเพียง 3 ชั้น จาก 8 ชั้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้กล่าวว่า หากโรงงานปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัย ที่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้เกิดความเสียหายน้อยกว่านี้ จำนวนของผู้ที่เสียชีวิตจะไม่มากเท่านี้

          ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวคนงาน 3 คนที่ต้อสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุลอบวางเพลิงในครั้งนี้ไว้แล้ว เพื่อทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป ด้านคณะกรรมการของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้ส่งรายงานการสอบสวนให้แก่รัฐบาลบังกลาเทศแล้ว พร้อมทั้งได้เสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อดูแลความปลอดภัยในโรงงานเสื้อผ้าทั่วประเทศ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ โรงงานเสื้อผ้าบังกลาเทศไฟไหม้ เหตุคนในลอบวางเพลิง โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2555 เวลา 16:28:26 1,311 อ่าน
TOP