x close

สะเพร่า! หมอจีนฝึกหัด จ่ายยามะเร็งให้เด็กป่วยคางทูม


girl

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม สำนักข่าวจีน รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดจากโรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ของจีนสุดสะเพร่า หลังจากที่ให้ยาเคมีบำบัดรักษามะเร็งกับผู้ป่วยเด็ก 2 ราย ซึ่งป่วยด้วยโรคคางทูมเท่านั้น จนทำให้เด็กได้รับอันตรายเนื่องจากผลข้างเคียงการใช้ยาดังกล่าว

          รายงานระบุว่า ผู้ป่วยเด็กหญิง 2 คน วัย 4 และ 8 ขวบ ได้รับยาเคมีบำบัด (cytarabine) ที่ใช้รักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาวแทนที่จะใช้ยาต้านไวรัสทั่วไป ทั้งนี้ ยังมีการตั้งข้อสงสัยด้วยว่าแพทย์ฝึกหัดผู้สั่งจ่ายยารายนี้จะเป็นคนเดียวกับที่เคยจ่ายยาผิดให้กับเด็กอีกคนก่อนหน้านี้เช่นกัน

          โดย พ่อของเด็กหญิงรายหนึ่ง กล่าวว่า ลูกสาวของตนมีอาการคางทูมจากเชื้อไวรัสทำให้ต่อมน้ำลายบริเวณใต้หูอักเสบ แต่กลับเห็นแพทย์คนดังกล่าวสั่งจ่ายยาเคมีบำบัดในประวัติคนไข้ของลูก โดยเธอได้รับการฉีดยานี้เข้าไป 200 มิลลิกรัม ทำให้เกิดผลข้างเคียง อาเจียนและเป็นไข้ ขณะที่เม็ดเลือดขาวตกลงจนเข้าขั้นวิกฤติอันตราย นอกจากที่จะจ่ายยาผิดขนานแล้ว ยังผิดปริมาณด้วย เพราะปริมาณที่เธอได้รับนั้นเทียบเท่าขนาดที่ให้สำหรับคนน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม และหลังจากเด็กมีอาการผิดปกติ โรงพยาบาลยังปล่อยนานเป็นสัปดาห์จึงจะบอกกับผู้ปกครองถึงความผิดพลาดในการรักษา เพราะกลัวผู้ปกครองจะทำร้ายเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

          ขณะที่ทางด้านโรงพยาบาลได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ความผิดพลาดเกิดจากชื่อยาที่สะกดด้วยภาษาจีนเหมือนกันในฐานข้อมูลยาของโรงพยาบาล และแพทย์คนนี้เพิ่งเข้ามาประจำและอยู่ในช่วงฝึกงาน อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองของเด็กทั้งสามยังคงต้องการคำอธิบายที่กระจ่างชัด และความรับผิดชอบจากโรงพยาบาล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเพร่า! หมอจีนฝึกหัด จ่ายยามะเร็งให้เด็กป่วยคางทูม โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2555 เวลา 16:33:22 1,796 อ่าน
TOP