x close

เผยรายชื่อ 12 ตำรวจดีเด่น คว้ารางวัลต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

 
ตำรวจ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

        ประกาศรายชื่อ 12 ตำรวจดัง คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ประจำปี 2555 จากนายกรัฐมนตรี
 
        เมื่อวานนี้ (23 ธันวาคม) ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เขตราชเทวี กทม. นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ เป็นประธาน การแถลงผลงานตำรวจที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ตำรวจยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลคนดีศรีสังคม

        ทั้งนี้ นายไพโรจน์  กล่าวว่า สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ได้ทำงานด้านข่าวอาชญากรรมมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี มีสมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมกว่า 300 คน และทุกปี ผู้สื่อข่าวในด้านสายงานอาชญากรรม จะเฝ้าติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำเสนอต่อสายตาประชาชนจนเป็นที่ยอมรับของสังคม ทุกปีทางสมาคมฯ จะมีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ สาขาต่าง ๆ  ตำรวจยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลคนดีศรีสังคม ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินกิจกรรมมาครบรอบ 33 ปี แล้ว และได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการทำงานของตำรวจถึงบุคคลต้นแบบที่ดีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ประจำปี 2554-2555 ในสาขาต้นแบบ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แล้วพบว่า มีนายตำรวจที่สมควรได้รับรางวัลนี้ จำนวน 12 นาย โดยมีรายชื่อ ดังนี้  
 
        1. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ผู้แก้ไขปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ มานับไม่ถ้วน ทั้งปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กแว้นแข่งรถบนท้องถนน และด้านงานบริหารก็ได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับตำรวจต่างประเทศอยู่เป็นระยะ

        2. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. โชว์ผลงานโดดเด่นในเรื่องการคลี่คลายคดีจำนวนมาก ด้วยการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่ไม่สามารถใช้พยานหลักฐานแวดล้อม หรือใช้การสอบสวนในการไขคดีต่าง ๆ ได้

        3. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส. โชว์ฝีมือจับยาบ้าสนองนโยบายรัฐบาล จนเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านต่างพากันหวั่นเกรง จนทำให้ประชาชนพึงพอใจการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

        4. พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. นายตำรวจมากความสามารถที่นำหลัก 5 ทฤษฎี 1 หลักการ อาทิ  ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน มาใช้ในสอบสวนกลางจนเป็นที่ยอมรับของประชาชน จนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บรรจุยุทธศาสตร์ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเป็นยุทธศาสตร์หลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

        5. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ซึ่งได้ใจผู้ใต้บังคับบัญชาไปเต็ม ๆ เนื่องจากเจ้าตัวยืนยันชัดเจนว่าหากลูกน้องตนไม่ผิด ใครห้ามแตะ ยกตัวอย่างเช่น คดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ตายคาที่ แต่ผู้ต้องหากลับหนีเข้าบ้านไม่ยอมมอบตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จึงประกาศว่าถ้าจับคนทำผิดไม่ได้ก็จะลาออกจากข้าราชการ นอกจากนี้ ในบางคดี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็ยังยอมรับผิดแทนผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย
 
        6. พล.ต.ท.พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ ผบช.ภ.9  สมัยดำรงตำแหน่ง รองผบช.น. ดูแลงานสืบสวน เห็นความเดือดร้อนของประชาชนระดับรากหญ้า จึงสั่งให้ฝ่ายสืบสวนทั้งนครบาลลงพื้นที่กวาดล้างคดีอาชญากรรมเล็ก ๆ ทั้งใหม่และเก่า โดยในระยะเวลา 3 เดือนจับกุมได้กว่า 1,000 คดี
 
        7. พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผบช.ภ.1 โชว์ผลงานเด่นในเรื่องงานปราบปราม ป้องกัน และระดมกวาดล้างปัญหาอาชญากรรม โดยใช้วิธีกดดันผู้กระทำความผิดในพื้นที่ภาค 1 กดดันกลุ่มผู้มีอิทธิพลในเขตภาคกลาง และจัดทำโครงการปราบปรามยาเสพติดแบบยั่งยืนจนเป็นที่เลืองลือ
 
        8. พล.ต.ต.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบช.ภ.9 นายตำรวจกระดูกเหล็ก ที่พร้อมพลีชีพเพื่อชาติ หลังจากประสบเหตุถูกระเบิด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนร่างกายไม่เหมือนเดิม แต่ด้วยหัวใจอันแข็งแกร่ง แม้จะออกไปบู๋กับผู้ก่อการร้ายไม่ได้ จึงหันมาให้ความรู้แก้ชาวบ้านไทยพุทธ-มุสลิม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในอีกทางหนึ่ง

        9. พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.จว.นครศรีธรรมราช ขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าตรวจค้นยาเสพติดภายในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง กระทั่งสืบทราบว่าผู้คุมมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้ายาเสพติดด้วย ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการเรือนจำเป็นอย่างมาก
 
        10. พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.จว.ปัตตานี  ผู้ทุ่มเทให้กับการทำงานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จนถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหมายหัว และถูกลอบสังหารหลายครั้ง และต้องมีการดามเหล็กเอาไว้ตามร่างกายเพื่อรักษาตัว และยังรอดชีวิตมาได้ทุกครั้ง

        11. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผกก.3 บก.สส.บช.น. เป็นนายตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญงานวิเคราะห์อาชญากรรม เกิดคดีขึ้นครั้งใดก็สามารถติดตามจับกุมคนร้ายแทบทุกคดี
 
        12. ด.ต.มานะ จอกโคกสูง ผบ.หมู่งานจราจรโครงการพระราชดำริ สามารถทำคลอดบนรถให้กับหญิงท้องแก่ที่กำลังจะเดินทางไปโรงพยาบาล แต่เนื่องจากปัญหาการจราจรติดขัดไม่สามารถที่จะนำส่งได้ทัน ซึ่งที่ผ่านมา ด.ต.มานะ ทำคลอดเด็กมาแล้วเกือบ 100 ราย และสร้างชื่อให้กับหน่วยงานดังกล่าวเป็นอย่างมาก
 
        สำหรับการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ให้กับตำรวจจำนวน 12 นายนี้ จะมีขึ้นในวันงานครบรอบ 33 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย  ในวันที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 18.00 น. ณ สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. โดยจะมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบรางวัล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยรายชื่อ 12 ตำรวจดีเด่น คว้ารางวัลต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2555 เวลา 09:14:08 10,300 อ่าน
TOP