x close

จับตาประชุมสภาฯ อุต 2 บอร์ดวันนี้ คาดยังไม่สรุปประธาน


พยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล
พยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล

สันติ วิลาสศักดานนท์
สันติ วิลาสศักดานนท์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          จับตาประชุมสภาอุตฯ 2 บอร์ดวันนี้ อาจยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธาน ด้าน ธนิต คาด หารือเลือกประธานสภาอุตฯ ได้ต้นเดือนหน้า

          ยังคงเป็นเรื่องวุ่น ๆ กันอยู่ภายในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หลังจากก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีมติให้ปลด นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากประธาน ส.อ.ท. และแต่งตั้งให้ นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ดำรงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. แทน ทำให้ นายพยุงศักดิ์ ออกมาแถลงข่าวโต้ตอบว่าตนเองยังคงดำรงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. อยู่ เป็นเหตุให้อีกฝ่ายออกมาตอบโต้ นายพยุงศักดิ์ ด้วยเช่นกัน จนถึงวันนี้เรื่องนี้ก็ยังหาทางออกไม่ได้กลายเป็นปัญหาคาราคาซังมาร่วมเดือน

          อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเตรียมจะเข้าประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมฯ ในวันนี้ (24 ธันวาคม) เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งต้องจับตาดูว่า การประชุมที่มีประธาน 2 คน และคณะกรรมการฯ 2 ชุด จะได้ผลสรุปออกมาเช่นไร

          ทั้งนี้ ก่อนจะถึงการประชุม นายโสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผู้ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ นายพยุงศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์รายการ Morning News ช่องกรุงเทพธุรกิจทีวี ถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ทางฝ่ายของตนคือ นายสันติ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานแล้ว เพื่อเปิดทางให้มีการโหวตเลือกประธานใหม่ แต่ทว่า นายพยุงศักดิ์ ไม่ยอมลาออก เรื่องดังกล่าวจึงยังเป็นปัญหาคาราคาซัง ทำให้ตนต้องรักษาการในฝ่ายของตนแทนไปก่อน

          ส่วนการประชุมในวันนี้ นายธนิต ระบุว่า เป็นการประชุมกันตามข้อบังคับ คือ กฎบังคับให้สภาอุตสาหกรรมต้องมีการประชุมกรรมการทุกเดือน และประชุมในวันจันทร์ที่ 4 ของเดือนนี้ ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 24 ธันวาคม ฉะนั้นทุกฝ่ายก็ต้องเข้ามาประชุมวันนี้ แม้ นายพยุงศักดิ์ จะเคยอ้างว่าสามารถยกเลิกการประชุม หรือเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนดได้ แต่อย่างไรก็ต้องมาประชุมวันนี้ ไม่เช่นนั้นจะผิดข้อบังคับ และการประชุมวันนี้ถือว่าชอบด้วยกฎหมาย

          ทั้งนี้ เมื่อถามถึงเหตุผลที่ฝั่งของนายธนิต เห็นชอบให้ถอดถอน นายพยุงศักดิ์ พ้นจากตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมฯ นายธนิต ชี้แจงว่า เป็นเพราะนายพยุงศักดิ์ไม่สนใจ SME อย่างที่นายพยุงศักดิ์ได้แถลงข่าวบอกว่าตัวเองสามารถดำรงตำแหน่งประธานฯ ได้ เพราะมีกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ระดับประเทศ 3-4 บริษัทสนับสนุนอยู่ แสดงให้เห็นว่า นายพยุงศักดิ์ ไม่สนใจ SME ส่วนเรื่องค่าแรง 300 บาทก็เป็นประเด็นหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการฯ เกินครึ่งได้ถอดถอนให้นายพยุงศักดิ์พ้นประธาน ส.อ.ท. ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ก็เท่ากับเรื่องนี้จบไปแล้ว แต่นายพยุงศักดิ์ไม่ได้ดูข้อบังคับ บอกแต่ว่าตัวเองถูกต้อง

          อย่างไรก็ตาม หากการประชุมวันนี้มีสมาชิกไปประชุมกับฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากกว่า นายธนิต ก็มองว่าไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะเรื่องการถอดถอนประธานดำเนินการไปตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนแล้ว โดยฝั่งของตนนั้น ช่วงนี้สมาชิกในกลุ่มซึ่งอยู่ต่างจังหวัดจะติดธุระส่งของอะไรต่าง ๆ ในช่วงปลายปีพอดี แต่ก็คาดว่าจะมากันราว ๆ 170 บริษัท ขณะที่ฝั่งของนายพยุงศักดิ์ สมาชิกส่วนใหญ่จะอยู่กันในกรุงเทพมหานคร

          ในตอนท้าย นายธนิต ยืนยันว่า ในการประชุมวันนี้จะยังไม่มีการพูดคุยเรื่องแต่งตั้งใครเป็นประธาน เพราะต้องให้สมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมตามต่างจังหวัดเข้ามาร่วมหารือคัดเลือกคนที่เหมาะสมด้วย คาดว่าจะหารือกันได้ในต้นเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม จริง ๆ ทางฝั่งของตนอยากให้นายพยุงศักดิ์ลาออก แล้วให้สมาชิกมาโหวตเลือกกันใหม่ ถ้าเสียงส่วนใหญ่เลือกนายพยุงศักดิ์ นายพยุงศักดิ์ก็ยังสามารถกลับมาเป็นประธาน ส.อ.ท. ได้อีกอย่างสง่าผ่าเผย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตาประชุมสภาฯ อุต 2 บอร์ดวันนี้ คาดยังไม่สรุปประธาน โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2555 เวลา 11:44:12
TOP