x close

เผย ปี 56 คนไทยจะได้ชมดาวหางแห่งปี ด้วยตาเปล่า ถึง 2 ดวง


ดาวหาง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย

            สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย ในปี 2556 คนไทยมีสิทธิ์ชมดาวหางแห่งปีที่ส่องสว่าง และสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าถึง 2 ดวง นอกจากนี้ยังมีปรากฏการณ์ที่สำคัญ เช่น พายุสุริยะ เกิดขึ้นด้วย
 

            เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า ในปี 2556 จะมีปรากฏการณ์ดาวหางที่น่าสนใจถึง 2 ดวง โดยนักดาราศาสตร์ คาดว่า อาจจะสว่างจนสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งดวงแรกคือ ดาวหางแพนสตาร์ส ที่ค้นพบเมื่อปี 2554 และจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดอีกครั้ง ในวันที่ 10 มีนาคม 2556 โดยดาวหางจะเริ่มสว่างจนมองเห็นด้วยตาเปล่าตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม บริเวณซีกโลกใต้ของประเทศไทย ซึ่งช่วงที่สามารถเห็นดาวหางดวงนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุดคือ ช่วงเวลาหัวค่ำของวัน ที่ 9-17 มีนาคม 2556 ตั้งแต่หลังดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว 30 นาที
        
            สำหรับดาวหางอีกดวงคือ ดาวหางไอซอน ซึ่งค้นพบเมื่อดือนกันยายน 2555 ที่ผ่านมา โดยดาวหางดวงนี้เป็นที่สนใจของนักดาราศาสตร์ทั่วโลก เนื่องจากจัดอยู่ในกลุ่มดาวหางที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด ขณะที่ดาวหางดวงนี้จะสว่างที่สุดในช่วงเช้ามืดของวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2556 และหากไม่เกิดการแตกสลายไปเสียก่อน คาดว่าน่าจะมีความสว่างเกือบเท่าดวงจันทร์วันเพ็ญ และถือว่าเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา
       
            อย่างไรก็ตาม นายอารี ยังย้ำอีกว่า ปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ในปีหน้า นอกจากดาวหางทั้งสองดวงแล้ว ยังมีปรากฏการณ์พายุสุริยะที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ปรากฏการณ์เหล่านี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวใด ๆ ทั้งสิ้น

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย ปี 56 คนไทยจะได้ชมดาวหางแห่งปี ด้วยตาเปล่า ถึง 2 ดวง โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2555 เวลา 11:51:24
TOP