x close

เวียดนาม เปิดใช้เขื่อนยักษ์ เซินลา เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดใน SEA แล้ว










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก vietnamnet.vn
 
         เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เหวียนเติ๋นยวุ๋ง ของเวียดนาม เป็นประธานเปิดใช้เขื่อนเซินลา (Son La) หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนกำหนดถึง 3 ปี กลายเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)
 
         โดยเขื่อนเซินลา ตั้งอยู่ในเขตคอมมูนอิ๊ตออง (It Ong) อ.ลา (La) มีการก่อสร้างเพื่อเป้าหมายสำคัญในการใช้พัฒนาพลังงานของประเทศ ช่วยป้องกันอุทกภัย และสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในเขตที่ราบทางตอนบนของประเทศด้วยเขื่อนเซินลาประกอบด้วยหน่วยปั่นไฟจำนวน 6 หน่วย รวมขนาดติดตั้ง 2,600 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าป้อนข่ายพลังงานของประเทศได้กว่า 10,000 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมงในแต่ละปี ออกแบบโดยวิศวกรเวียดนาม และก่อสร้างโดยบริษัทเวียดนามเองทั้งหมด ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 7 ปี แล้วเสร็จก่อนเวลาที่รัฐสภาเวียดนามกำหนดในปี 2558






      

         ทั้งนี้ เขื่อนเซินลาตั้งอยู่ตอนกลางของแม่น้ำด่า หรือซมง์ด่า (Song Da) หรือแม่น้ำดำ โดยเขื่อนเซินลาทำให้เกิดอ่างเก็บน้ำครอบคลุม 3 จังหวัด เป็นพื้นที่รวม 43,760 ตารางกิโลเมตร เก็บกักน้ำได้ 9,260 ล้านลูกบาศก์เมตร ตัวเขื่อนเป็นคอนกรีต ยาว 138.1 เมตร รวมสันเขื่อนทั้งหมดยาว 961.6 เมตร ใช้หินในการก่อสร้างกว่า 14,673 ล้านลูกบาศก์เมตร  คอนกรีตอีกกว่า 7,100 ล้านลูกบาศก์เมตร

      
         สำหรับเขื่อนใหญ่เซินลาแห่งนี้ลงทุนโดยกลุ่มรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity Group) ก่อสร้างโดยบริษัทซ่มง์ด่า มีบริษัทเจื่องเซินก่อสร้าง และบริษัทก่อสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Corporation of Construction and Infrastructure Development) หรือ LICOGI เป็นผู้รับเหมา ทั้งหมดเป็นบริษัทก่อสร้างที่มีชื่อเสียงระดับชาติในเวียดนาม ใช้คนงานในช่วงมากที่สุดรวมกันถึง 12,000 คน
 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวียดนาม เปิดใช้เขื่อนยักษ์ เซินลา เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดใน SEA แล้ว โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2555 เวลา 17:35:38 4,788 อ่าน
TOP