x close

ศาลอาญา ระบุ ปชป. ร้องถอนประกัน จตุพร ปราศรัยที่โบนันซ่า


จตุพร พรหมพันธุ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลอาญาชี้ ปชป. สามารถร้องศาลเพื่อถอนประกัน จตุพร พรหมพันธุ์ กรณีปราศรัยเรื่องวาระ 3 ที่โบนันซ่าได้

          เมื่อวานนี้ (24 ธันวาคม) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นหนังสือให้ศาลพิจารณาการปราศรัยของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย โดยการปราศรัยที่โบนันซ่า เขาใหญ่ว่า ผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ให้ไว้กับศาลอาญาหรือไม่

          โดย นายทวี ได้กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวสามารถกระทำได้ เนื่องจากศาลอาญาจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับเมื่อครั้งพิจารณาเพิกถอนสัญญาประกันแกนนำ นปช. 24 คน ที่ผ่านมา คือประชาชนทั่วไปที่เห็นเหตุการณ์สามารถยื่นเรื่องต่อศาลอาญาได้โดยตรง เพราะถึงแม้บางเหตุการณ์จะปรากฏผ่านตามสื่อมวลชน แต่ศาลไม่อาจเห็นเหตุได้ทุกเรื่อง ส่วนถ้ามีการร้องเข้ามา ศาลก็จะพิจารณาดูข้อมูล และคำร้องอีกทีว่า มีน้ำหนักหลักฐานชัดเจนมากพอหรือไม่ ถ้าศาลเห็นว่า พฤติการณ์ของนายจตุพรเข้าข่ายที่จะผิดเงื่อนไขสัญญาประกัน ก็จะออกหมายเรียกนายจตุพรมาสอบถาม และจะมีคำสั่งอีกทีว่า จะพิจารณาถอนประกันหรือไม่

          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ถ้อยคำที่นายจตุพรปราศรัยในครั้งนั้น เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ 3 โดยไม่ต้องทำประชามติ และหากใครออกมาล้มการโหวตวาระ 3 ของรัฐบาล จะต้องเจอมือตบตีนตบของคนเสื้อแดง โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ และนายนิพิฏฐ์ ได้เคยร้องต่อศาลขอให้เพิกถอนการประกันตัวนายจตุพร และพวกรวม 24 คน ในคดีก่อการร้ายเนื่องจากผิดสัญญาการปล่อยตัวชั่วคราว

          แม้ในครั้งนั้นศาลอาญาจะมีคำสั่งให้ยกคำร้องของนายจตุพร และได้มีการกำหนดเงื่อนไขใหม่ กระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นผู้อื่นหรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตราย กระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียงและความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใด ๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญา ระบุ ปชป. ร้องถอนประกัน จตุพร ปราศรัยที่โบนันซ่า โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 08:40:08 1,452 อ่าน
TOP