x close

มติ ภูมิใจไทย ค้านโหวตวาระ 3 หนุน ประชามติแก้รธน.





มติภท.ค้านโหวตวาระ3หนุนประชามติแก้รธน. (ไอเอ็นเอ็น)

          โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลง มติภูมิใจไทย ค้านโหวตวาระ 3 แต่ หนุนทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อ มีผู้ใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่ง


          น.ส.ศุภมาศ อิศรภักดี โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ว่า ที่ประชุมหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ข้อสรุปว่า หากนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จะไม่ร่วมลงมติด้วย เนื่องจาก ขัดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยังไม่มีการลงประชามติสอบถามประชาชน

          ทั้งนี้ หากรัฐบาลจะทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุน เพราะเป็นการสอบถามกับเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยโดยตรง แต่คงจะไม่สามารถบอกได้ว่า จะเป็นการเทเสียงสนับสนุนให้เลยหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากรัฐบาลรณรงค์เรื่องการลงประชามติ จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่ง ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือเกิน 24 ล้านเสียง หากเป็นไปได้ อยากให้แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีปัญหาทั้งหมด 309 มาตรา

          นอกจากนี้ น.ส.ศุภมาศ ยังกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอเพิ่มวันหยุดปีใหม่ อีก 1 วัน คือ วันที่ 2 มกราคม 2556 เนื่องจาก หยุด 4 วัน อาจไม่เพียงพอต่อการเดินทางกลับของประชาชน อาจไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ จะนำประเด็นนี้ไปตั้งกระทู้ถามสดต่อรัฐบาล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคเตรียมเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 7 ในสัปดาห์หน้า จากเดิมที่ห้ามเอกชนตัดไม้สัก และไม้ยางในที่ดินของตัวเอง หากต้องการตัด ต้องขออนุญาตจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ๆ ก่อน หากไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุก 15 ปี ซึ่งพรรคมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พรรคจะเสนอร่างแก้ไขดังกล่าว เพื่อให้สามารถตัดต้นไม้ในที่เอกชนได้ เชื่อว่า หากกฎหมายดังกล่าว ได้รับการแก้ไขแล้ว จะแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้ และสามารถนำไม้ที่มีค่าไปสร้างรายได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ภูมิใจไทย ค้านโหวตวาระ 3 หนุน ประชามติแก้รธน. โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 09:47:30
TOP