x close

หอการค้าโพลล์ ระบุ ปีใหม่คักคึก คาดเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้าน


หอการค้าโพลล์ ระบุ ปีใหม่คักคึก คาดเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้าน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่าจะมีการจ่ายเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้านบาท

          วันนี้ (25 ธันวาคม) มีรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 17-22 ธันวาคม จาก 1,213 ตัวอย่างทั่วประเทศพบว่า ในช่วงปีใหม่ ประชาชนทั่วไปวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยว และกลับบ้าน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมแล้วประมาณร้อยละ 61 และการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปีใหม่เน้นการเลี้ยงสังสรรค์มากที่สุด ประมาณร้อยละ 30 รองลงมา คือ การท่องเที่ยว ประมาณร้อยละ 11

          โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังประเมินอีกว่า ในช่วงปีใหม่จะมีเงินสะพัดจากทั่วประเทศ ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ปี 2555 ที่ 9 หมื่น 1 พันล้านบาท เนื่องจากประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

          สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2556 ผลสำรวจระบุว่า ประชาชนเชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อย และคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2556 จะขยายตัวที่ร้อยละ 4 - 5 ส่วนความกังวลในปีหน้ายังคงเป็นเรื่องราคาสินค้าที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หอการค้าโพลล์ ระบุ ปีใหม่คักคึก คาดเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 14:26:39 1,116 อ่าน
TOP