x close

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012


ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก globalgrind.com

          นิตยสาร ไทม์ ของอเมริกา ได้คัดเลือกสุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012 โดยมีตั้งแต่ของที่ไม่ถูกประเมินมูลค่า จนถึงของที่มีมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ

          ในยุคสมัยนี้เปรียบได้ดั่งยุคทองของสิ่งประดิษฐ์และการคิดค้นนวัตกรรม ซึ่งในปี 2012 ที่ผ่านมานี้ก็ได้มีการคิดค้นและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลายหลายของคนในยุคนี้ ล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ฝ่ายข่าวเทคโนโลยี กองบรรณาธิการนิตยสาร “ไทม์” ของสหรัฐอเมริกา ก็ได้คัดเลือกสุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012 ออกมาให้ชมกันก่อนขึ้นศักราชใหม่ โดยสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกจัดให้เป็น 1 ในสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ในปีนี้ มีดังนี้


          1. รองเท้า Flyknit Racer จาก ไนกี้ มูลค่า 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ (4,590 บาท)

          สำหรับความมหัศจรรย์ของรองเท้ารุ่นนี้ นั่นก็คือ มันถูกทอขึ้นจากเส้นใยพิเศษจนเป็นเนื้อผ้าเดียวกัน ปราศจากการตัดและประกอบจากผ้าหลายชิ้น รองเท้าคู่นี้ไม่เพียงแต่จะมีน้ำหนักเบาเพียง 160 กรัมเท่านั้น แต่ยังกระชับรูปเท้า ทำให้เป็นรองเท้าวิ่งแข่งสุดเบาและดีที่สุดในตอนนี้ นอกจากนี้ กระบวนการผลิตก็ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012




           2. หุ่นยนต์ แบ็กซ์เตอร์ มูลค่า 22,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (673,200 บาท)

          หุ่นยนต์ในกระบวนการอุตสาหกรรมส่วนมากมักจะมีรูปร่างที่ไม่ชวนมองและดูน่ากลัว แต่หุ่นยนต์แบ็กซ์เตอร์ตัวนี้ซึ่งออกแบบโดยฐานคิดยุคใหม่ของ "ร็อดนีย์ บรูกส์" ปรมาจารย์หุ่นยนต์ชาวอเมริกัน ได้ติดตั้งหน้าจอแสดงภาพใบหน้าของหุ่นที่ยิ้มแย้มน่ารักไว้ทำให้มันดูไม่น่ากลัวอีกต่อไป ที่สำคัญคือมันเป็นหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรและมีราคาถูก นอกจากนี้มันยังถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานซ้ำไปมา เช่น การบรรจุของ หรือคัดแยกของ อีกด้วย

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            3. อาคารบาฮาร์ ทาวเวอร์ส มูลค่า 245 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (7,479 ล้านบาท)

          อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองอาบู ดาบี แม้บนยอดของอาคารแห่งนี้จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ทว่าภายในอาคารกลับมีอากาศที่เย็นสบาย นั่นก็เพราะอาคารแห่งนี้ ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะของ "โครงสร้างกระจกกันแสง" และควบคุมการทำงานโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเปิด-ปิดได้ตามทิศทางของแสงอาทิตย์ ทำให้สามารถลดความร้อนที่แผ่เข้าไปในอาคารได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แถมยังช่วยลดการใช้เครื่องปรับอากาศภายในอาคารซึ่งช่วยให้สามารถลดก๊าซคาร์บอนในอากาศได้มากถึง 1,750 ตันต่อปีเลยทีเดียว

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            4. เรือดำน้ำ “The Deepsea Challenger” มูลค่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (244.8 ล้านบาท)

          เรือดำน้ำนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าถูกออกแบบโดยนักสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง อย่าง เจมส์ คาเมรอน ด้วยน้ำหนัก 12 ตัน และความยาว 7.3 เมตร ทำให้มันสามารถดำลงไปในจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรได้ถึง 11 กิโลเมตร นอกจากนี้ เรือยังถูกออกมาแบบมาให้รองรับแรงกดดันได้ถึง 1,000 บาร์ และเครื่องก็ยังมีอุปกรณ์ กล้อง 3 มิติอยู่ดีด้วย

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            5. ยางรถยนต์ที่สามารถเติมลมได้ด้วยตัวเอง มูลค่า เส้นละ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (6,120 บาท)

          เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทกู๊ดเยียร์ ได้พัฒนายางรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ภายในมีอุปกรณ์วัดแรงดัน และวาล์วเปิดปิด ติดตั้งอยู่ โดยในส่วนของกระบวนการทำงานนั้น เครื่องวัดแรงดันจะวัดระดับแรงดันภายในล้อยาง ซึ่งหากภายในล้อยางมีแรงดันที่อ่อนกว่ามาตรฐาน วาล์วจะถูกสั่งให้เปิดท่อดูดอากาศเพื่อดึงอากาศจากภายนอกเข้ามา จนเมื่อแรงดันกลับสู่ระดับปกติ วาล์วก็จะปิดลงเอง

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            6. แว่นตากูเกิล มูลค่า 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (45,900 บาท)

          ความพิเศษของแว่นตัวนี้อยู่ที่คอมพิวเตอร์จิ๋ว ซึ่งถูกติดอยู่ภายในกรอบแว่นทั้ง 2 ข้าง อุปกรณ์ตัวนี้ยังสามารถช่วยเติมเต็มส่วนหนึ่งของชีวิตได้ด้วยหน้าจอขนาดเล็ก 1.3 เซนติเมตร ซึ่งจะช่วยจับภาพในสิ่งที่คุณกำลังจับจ้องอยู่และสามารถแบ่งปันภาพเหล่านี้ได้ รวมถึงสามารถสนทนาผ่านวิดีโอ เปิดแผนที่และเว็บไซต์ โดยผู้ที่สนใจจะสามารถหาซื้อแว่นตากูเกิ้ลได้ในปี 2014

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



           7. สร้างเมฆขึ้นในสถานที่ปิด

          ภาพของเมฆที่ลอยอยู่กลางห้องนั้นไม่ใช่ภาพที่ถูกตัดต่อขึ้น แต่เกิดจากการสร้างสรรค์ของ บอร์นอต สมิลด์ ศิลปินชาวดัตช์ ที่พยายามจะสร้างกลุ่มเมฆสีขาวขึ้นในห้องที่มีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่าง ในระดับที่เหมาะแก่การสร้างกลุ่มเมฆ ก่อนที่จะปล่อยควันเข้าไปในห้องที่เตรียมไว้ และไม่นานก็กลุ่มก้อนของเมฆสีขาวก็ปรากฏขึ้น

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            8. เครื่องบินรบบังคับวิทยุ Drone มูลค่า 40,000-150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1.2 - 4.5 ล้านบาท)

          เครื่องบินรบบังคับวิทยุ (โดรน) รุ่น สวิตช์เบลด เปรียบเสมือนกองหนุนทางอากาศส่วนตัวของทหารอเมริกันภาคพื้นสนาม ตัวเครื่องมีขนาดยาว 1.6 เมตร หนัก 2.7 กิโลกรัม เมื่อปล่อยขึ้นไปแล้ว จะสามารถบังคับผ่านหน้าจอแสดงผลแบบเรียลไทม์ ให้พุ่งเข้าไปชนกับเป้าหมาย เพื่อจุดระเบิดที่ฝังอยู่ตรงส่วนหัวของโดรน

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012



            9. เครื่องตรวจเชื้อ HIV ด้วยตนเอง มูลค่า 40 เหรียญสหรัฐฯ (1,224 บาท)

          เพียงแค่นำเรื่องมือนี้ไปแตะน้ำลาย และรอเพียง 20 นาที เครื่องทดสอบนี้ก็จะสามารถระบุได้ว่ามีการติดเชื้อ HIV หรือไม่ OraQuick Home HIV Test เป็นเครื่องตรวจเชื้อ HIV ด้วยตัวเองเครื่องแรก ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับอุปกรณ์ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญใช้ทุกประการ ต่างกันแค่เพียงเราไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลและเสียเวลารอผลเป็นวันเท่านั้นเอง แถมภายในบรรจุภัณฑ์ยังมีข้อปฏิบัติต่อผู้ที่เพิ่งทราบว่าติดเชื้อไว้ให้ความรู้เสริมอีกด้วย

ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทม์เปิดโผ 9 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012 โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2555 เวลา 09:15:54 3,974 อ่าน
TOP