x close

สายเหนือ-อีสาน เริ่มหนาแน่น คนแห่ออกต่างจังหวัดฉลองปีใหม่




การจราจรช่วงปีใหม่

การจราจรช่วงปีใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, ครอบครัวข่าว 3


          สภาพการจราจรบนเส้นทางสาย เหนือ-อีสาน เริ่มหนาแน่น หลังประชาชนทยอยกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดปีใหม่ โดยในบางจุดได้เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย และบางช่วงเป็นเส้นทางคอขวดทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า ขณะที่การจรจรบนถนนสายเอเชียเริ่มคับคั่ง ตั้งแต่ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วน จ.เชียงใหม่ ขาเข้าเมือง เริ่มหนาแน่น เฉลี่ย 2,700 คัน/ชม.

          วันนี้ (28 ธันวาคม) ผุ้สื่อข่าวรายงานสภาพจราจรบนถนนสายหลักในเส้นทางต่าง ๆ โดยเบื้องต้นพบว่า การจราจรในเส้นทาง สายเหนือ-อีสาน มีบรรยากาศคึกคัก เพราะประชาชนเริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืน (27 ธันวาคม) โดยสภาพการจราจรทั่วไปมีรายละเอียด ดังนี้


การจราจรช่วงปีใหม่


            • จังหวัดเชียงใหม่ การจราจรเริ่มติดขัดในบางช่วงที่เป็นทางร่วมและทางแยก โดยเฉพาะถนนสายเอเชีย ทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งถือเป็นทางผ่านไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงราย มีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นจากช่วงปกติเกือบเท่าตัว ประมาณ 45 คัน/นาที หรือประมาณ 2,700 คัน/ชั่วโมง และเนื่องจากเส้นทางบางช่วงมีหมอกหนาปกคลุม ผู้ใช้รถจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยคาดว่าในช่วงค่ำวันนี้การจารจรน่าจะหนาแน่นขึ้นอีก

          • จังหวัดสระบุรี สำหรับถนนสายพหลโยธินมุ่งหน้าสู่หน้าสู่จังหวัดสระบุรี พบว่า ปริมาณรถเริ่มหนาแน่นแต่ยังคล่องตัวอยู่ แม้จะมีบางจุดที่ติดขัดเล็กน้อยเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่ถนนเส้นสายเอเชียมุ่งหน้าภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ต้องให้รถส่วนหนึ่งวิ่งเข้าเส้นทางสาย 347 เพื่อเลี่ยงตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาเข้าอำเภอบางปะหัน มุ่งหน้าไปยังจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อระบายการจราจร

          • จังหวัดอ่างทอง การจราจรเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา โดยเฉพาะเส้นทางสายเอเชียช่วงตั้งแต่ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านจังหวัดอ่างทอง ที่เป็นสายหลักมุ่งสู่ภาคเหนือ แต่ยังสามารถใช้ความเร็วได้ แม้บางจุดต้องชะลอตัวเนื่องจากมีอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนเกิดขึ้น

            • จังหวัดอยุธยา ขณะนี้ได้มีการปิดช่องทางกลับรถบนถนนสายเอเซีย ซึ่งเป็นเส้นทางหลักขึ้นภาคเหนือ  โดยให้รถวิ่งเส้นทางตรงเพื่อความปลอดภัยและรวดเร็ว สำหรับรถยนต์ที่มีความจำเป็นต้องกลับรถ ให้มุ่งหน้าไปยังสะพานเกือกม้าที่อยู่ไม่ไกลจากจุดดังกล่าว หรือกลับรถในช่องทางใต้สะพานที่กำหนดไว้

          • จังหวัดนครสวรรค์ บริเวณถนนพหลโยธินมีปริมาณรถมาก โดยเฉพาะทั้งถนนทางหลวงหมายเลข 1 และทางหลวงหมายเลข 117 (นครสวรรค์-พิษณุโลก) รถเคลื่อนตัวได้ช้า ขณะที่ช่วงสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นจุดที่มีปัญหามากที่สุด เนื่องจากมีลักษณะเป็นคอขวด ทำให้บริเวณดังกล่าวมีปริมาณรถสะสมเป็นจำนวนมาก และรถสามารถใช้ความเร็วได้เพียง 20-40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ดังนั้นผู้ใช้รถควรเลือกใช้ถนนสายเลี่ยงเมือง หมายเลข 122 แทน เพราะคาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ (28 ธันวาคม) น่าจะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

          • จังหวัดสระบุรี การจราจรบนถนนมิตรภาพเส้นทางสายหลักขาขึ้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จนถึงช่วงค่ำยังคล่องตัว ปริมาณรถบนสายพหลโยธินและถนนมิตรภาพช่วงจังหวัดสระบุรีมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ยังทำความเร็วได้ 80 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          • จังหวัดนครราชสีมา ช่วงถนนมิตรภาพผ่านจังหวัดนครราชสีมา ปริมาณรถเริ่มหนาแน่น แต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี และมีการชะลอตัวบริเวณทางแยกที่เชื่อมไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั้งนี้ มีประชาชนใช้เส้นทางการจราจรบนถนนหลวงสาย 304 ฉะเชิงเทรา-นครราชสีมา เป็นจำนวนมาก เพื่อเดินทางสู่อีสานตอนใต้ โดยเฉพาะตั้งแต่สี่แยกไฟแดงกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มุ่งหน้าอำเภอนาดี และอำเภอปักธงชัย สู่จังหวัดนครราชสีมา มีการจราจรติดขัดในบางช่วง


การจราจรช่วงปีใหม่


          นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยยนต์ถูกรถยนต์ชนท้าย บริเวณบ้านโคกอุดม ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ช่วยกันปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาต่อไป

          อย่างไรก็ตาม พบว่า ตลอดเส้นทางสายหลัก ๆ ทั่วประเทศ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านเป็นระยะ ๆ เพื่อกวดขันผู้กระทำผิด และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยการเตรียมน้ำดื่มและผ้าเย็นไว้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงบริการจุดพักรถเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายเหนือ-อีสาน เริ่มหนาแน่น คนแห่ออกต่างจังหวัดฉลองปีใหม่ โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 09:11:10 4,585 อ่าน
TOP