x close

มโนพัศ สั่งย้ายชุดใหญ่! 14 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โยก อาคม พ้นเกาะเสม็ด


มโนพัศ หัวเมืองแก้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก khunsathan.com

              มโนพัศ สั่งย้ายชุดใหญ่! 14 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ย้าย อาคม พ้นเกาะเสม็ด ให้ สุเมธ เสียบแทน ขณะที่ ดำรงค์ พิเดช เตือน อย่าให้เอกชนเช่าพื้นที่ เผยมีสิทธิ์ติดคุก

              วานนี้ (27 ธันวาคม) นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ลงนามในประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช 2548/2555 ให้ข้าราชการของกรมอุทยานฯ 14 ราย ไปปฏิบัติงาน ดังนี้

              1. นายสุเมธ สายทอง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (จ.ชลบุรี) เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

              2. นายก้องเกียรติ เต็มชำนาญ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

              3. นายณัฐ โก่งเกษร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารอนุรักษ์ พื้นที่ 6 (จ.สงขลา) เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิมิลัน

              4. นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ประจำสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพรรณพืช

              5. นายรัตนชาติ น้อยคนดี เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

              6. นายชัยยันต์ น้อยคำป้อ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ปฏิบัติราชการที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน

              7. นายมานะ เพิ่มพูล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิมิลัน ประจำสำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ

              8. นายพรชัย วนัสรุจน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2

              9. นายนุกูลกิจ วิชกูล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

              10. นายณัฐนันท์ ด่านอนุพันธ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

              11. นายโพธิ์เศรษฐ์ อรุณโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้ปฏิบัติงาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ไปประจำสำนักอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากรสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี)

              12. นายวิทยา นุ่มนวล เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนอนุรักษ์และป้องกัน ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)
 
              13. นายปัญญา เนื่องจ้อย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 และ

              14. นายอาคม น้ำคำ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตราด)

               ทั้งนี้ นายมโนพัศ เผยสาเหตุถึงการย้ายว่า ทำไปเพื่อความเหมาะสม สำหรับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ดนั้น ตนอยากได้คนที่มีความสามารถในการประสานงานรอบทิศ และที่ผ่านมาพอจะทราบว่า นายอาคมค่อนข้างเครียดกับการทำงาน เพราะมีภารกิจมาก ตนจึงจำเป็นต้องสั่งย้าย ส่วนเกาะสิมิลันนั้น ตนได้ย้ายนายณัฐ ซึ่งเป็นคนหน้าห้องของตนมาจากโรงเรียนป่าไม้แพร่ ไปช่วยดูแลในที่ตรงนั้น เพราะตนอยากให้คนที่ตนไว้ใจได้ ไปทำงานในพื้นที่ที่สำคัญอย่าง "อุทยานแห่งชาติสิมิลัน"
 
               หากถามว่า ทำไมถึงย้ายเยอะขนาดนี้ นายมโนพัศ กล่าวว่า ตอนที่ นายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ก็ย้ายกันมากกว่านี้ ไม่เห็นมีใครว่าอะไรเลย ส่วนคำถามที่ว่า นอกเหนือจาก 14 คนนี้แล้ว จะมีการย้ายชุดอื่นอีกหรือไม่นั้น ตนกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งใครทำอะไรก็ได้อย่างนั้น
 
               ด้าน นายดำรงค์ พิเดช กล่าวว่า เรื่องการโยกย้ายนั้น ตนไม่ขอยุ่งเกี่ยว แต่เรื่องหนึ่งที่อยากเตือนทั้งอธิบดีกรมอุทยานฯ และนายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีกรมป่าไม้ คือ ที่มีข่าวว่าทั้ง 2 คน กำลังหาทางออกเรื่องการรื้อรีสอร์ทบุกรุกพื้นที่อนุรักษ์ โดยมีแนวทางจะให้เอกชนเข้าไปเช่าพื้นที่ ตนคิดว่า ทั้ง 2 คน คงไม่ทำอย่างนั้น แต่หากคิดที่จะทำก็ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะพื้นที่อุทยานฯ ไม่สามารถให้ใครเข้าไปใช้ประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะการที่ให้เอกชนเข้าไปเช่าพื้นที่เพื่อทำรีสอร์ท ซึ่งเรื่องนี้ติดคุกได้เลย ส่วนกรมป่าไม้นั้นก็มีหนทางผ่อนผันได้บ้าง แต่พื้นที่ที่ให้เช่านั้น ต้องไม่ใช่พื้นที่ป่าต้นน้ำ และการเช่านั้น ก็ต้องทำเพื่อประโยชน์ อาทิ การทำสวนป่า หรือปลูกพืช แต่ไม่สามารถเช่าเพื่อสร้างบ้านพักได้
    
               ส่วนทางด้าน นายมโนพัศ ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยังไม่มีการสั่งการใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะตนให้แนวทางการปฏิบัติงานว่าให้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมายการให้รื้อถอน และตนขอยืนยัน ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก และต้องดูว่าสิ่งที่ทำได้หรือเสียมากกว่ากัน
 
               นอกจากนี้ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน กล่าวเสริมว่า ทุกอย่างต้องดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย แต่เวลานี้ขั้นตอนในเรื่องกระบวนการยุติธรรมยังไม่จบ เพราะนโยบายของรัฐบาลยังไม่ชัดเจนว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการต่อให้เป็นไปตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและกรมอุทยานฯ ต้องถูกฟ้องร้องกลับแน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มโนพัศ สั่งย้ายชุดใหญ่! 14 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โยก อาคม พ้นเกาะเสม็ด โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 12:05:59 3,103 อ่าน
TOP