x close

ผบ.ตร. สั่งสอบวินัย 76 นายตำรวจ ไม่อยากจับฉลากลงใต้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ผบ.ตร. สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยตำรวจ ไม่อยากจับฉลากลงใต้ วอน นึกถึงความเดือดร้อนของประชาชนภาคใต้ ด้านที่ปรึกษา (สบ 10) แจงยิบคัดเลือกพนักงานสอบสวนลงใต้โปร่งใส เป็นธรรม

            เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีที่มีพนักงานสอบสวน บช.ภ.4 จำนวน 76 นาย ร้องต่อ ก.ตร. ว่า ไม่เห็นด้วยกับการจับฉลากให้พนักงานสอบสวนลงไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ทาง พล.ต.อ.อุดลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยกับนายตำรวจทั้ง 76 นายแล้ว และ ผบ.ตร. ก็ได้กล่าวด้วยว่า รู้สึกเสียใจที่ตำรวจบางนายลืมอุดมคติของตำรวจที่ว่า อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก โดยอยากให้มองว่า พี่น้องประชาชนภาคใต้เดือดร้อน ตำรวจก็ต้องหมุนเวียนกันลงไปช่วยปฏิบัติราชการ

            ด้าน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา (สบ 10) กล่าวยืนยันว่า การคัดเลือกพนักงานสอบสวนลงไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้นั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรม โดยทางคณะทำงานต้องการพนักงานสอบสวนจำนวน 148 นาย ลงไปปฏิบัติหน้าที่ จึงได้มีการคัดเลือกโดยเริ่มจากให้พนักงานสอบสวนมาลงชื่อโดยสมัครใจ ซึ่งก็มีผู้สมัครไปลงไปทั้งหมด 42 นาย เท่ากับว่ายังขาดอยู่อีก 106 นาย จึงใช้วิธีการให้แต่ละหน่วยคัดเลือกพนักงานสอบสวน ตั้งแต่ระดับสารวัตร และรองผู้กำกับการ แต่ไม่ได้คัดเลือกในระดับรองสารวัตรเพราะมีพออยู่แล้ว

            นอกจากนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ยังกล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์การคัดเลือกครั้งนี้ คือไม่รับพนักงานสอบสวนผู้หญิง พนักงานสอบสวนที่เคยลงไปปฏิบัติหน้าที่มาก่อนแล้ว พนักงานสอบสวนที่อายุเกิน 55 ปี พนักงานสอบสวนที่สุขภาพไม่แข็งแรง รวมทั้งคนที่กำลังรอการแต่งตั้งโยกย้ายออกนอกหน่วย และให้แต่ละภาคขึ้นบัญชีประกาศอย่างเป็นทางการ 2 บัญชี คือ บัญชีพนักงานสอบสวนที่มีคุณสมบัติครบไปช่วยและรักษาราชการ ศชต. และบัญชีพนักงานสอบสวนที่คุณสมบัติไม่ครบ แต่ก็เปิดโอกาสให้พนักงานสอบสวนที่มีชื่อในบัญชีสามารถชี้แจงโต้แย้งได้ภายใน 7 วัน

            ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ได้ระบุว่าอยากให้ตำรวจที่มาร้องเรียนเรื่องดังกล่าวใช้เหตุผล เพราะต้องเข้าใจว่า สายการทำงานของพนักงานสอบสวนเป็นงานเฉพาะด้าน จะหาตำรวจสายอื่นมาทดแทนไม่ได้ โดยทุกหน่วยจะต้องจับฉลากให้เสร็จภายในวันที่ 3 มกราคม 2556 เพื่อส่งให้ สตช. ออกคำสั่งไปช่วยราชการและรักษาราชการแทนในวันที่ 7 มกราคม หากคำสั่งออกแล้วใครไม่ไปก็ถือว่าขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. สั่งสอบวินัย 76 นายตำรวจ ไม่อยากจับฉลากลงใต้ โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 15:20:32 1,551 อ่าน
TOP