x close

ร้อง DSI สอบ อสมท ขยายสัมปทาน ช่อง 3 ชี้ไม่โปร่งใส


ธาริต เพ็งดิษฐ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ร้อง DSI สอบ อสมท ขยายสัมปทาน ช่อง 3 ชี้ไม่โปร่งใส ทำรัฐขาดรายได้ถึง 7 พันล้าน และได้เพียงแค่ 1% ของผลกำไรทั้งหมด

          วันนี้ (28 ธันวาคม) นายธนเดช พ่วงพูล ประธานชมรมนักกฎหมายพิทักษ์ผลประโยชน์รัฐ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ DSI กรณีให้ตรวจสอบ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในเรื่องการต่อสัญญาร่วมดำเนินการส่งโทรทัศน์สีกับบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หรือ ช่อง 3 เป็นผลให้ได้รับการขยายอายุสัมปทานออกไปเป็นระยะ 10 ปี

          ทั้งนี้ ทางชมรมนักกฎหมายเห็นว่า การกระทำของบอร์ด อสมท ที่มีมติรับเงินจำนวน 405 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินเพื่อต่อสัมปทานให้กับช่อง 3 นั้น เป็นการกระทำที่ไม่มีอำนาจ และเป็นการละเว้นตามหน้าที่ เป็นเหตุให้ไม่เกิดการแข่งขันราคาอย่างเสรี หลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้อื่นได้ไปซึ่งผลประโยชน์ของรัฐ และทำให้รัฐได้รับความเสียหาย โดยสูญเสียรายได้สัมปทานไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท 
 
          นอกจากนี้ นายธนเดช ยังระบุอีกว่า การที่บอร์ด อสมท มีการเจรจากับช่อง 3 เรื่องค่าตอบแทนไม่น่าจะกระทำได้ เนื่องจากเป็นกิจการที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านบาท และการต่อสัญญานั้น ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ หรือ พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ซึ่งพฤติการณ์ของบอร์ด อสมท น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส และพยายามหาทางออกให้กับช่อง 3 ในการต่อสัญญามาโดยตลอด

          พร้อมกันนี้ นายธนเดช ยังเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นระบุให้บอร์ด อสมท ไปหารือกับ กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบตามกฎหมาย แต่ อสมท ก็ไม่ดำเนินตามคำแนะนำดังกล่าว กลับไปเสนอรัฐมนตรีเพื่อขอรับเงินจำนวน 405 ล้านบาทมาแทน ซึ่งเป็นเงินเพียงแค่ 1% ของผลกำไรที่รัฐบาลจะต้องได้  ทั้ง ๆ หากมีการประมูลรัฐจะได้รายได้ในส่วนนี้ไม่ต่ำกว่า 7 พันล้าน และหากรัฐมีการต่อสัญญาเดิมในระยะเวลา 10 ปี รัฐจะมีรายได้ถึง 2,002,610,000 บาท  ซึ่งการกระทำของบอร์ด อสมท จึงมีความน่าสงสัยว่า เป็นการกระทำผิดร่วมกับช่อง 3 หรือไม่ จึงจำเป็นต้องร้องขอให้ดีเอสไอตรวจสอบข้อเท็จจริง

          ประธานชมรมนักกฎหมายพิทักษ์ผลประโยชน์รัฐ ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทางช่อง 3 พยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ อสมท เช่น การสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่จะตกเป็นของรัฐภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ช่อง 3 กลับใช้วิธีเช่าทุกอย่าง อีกทั้ง สถานีช่อง 3 หนองแขม ก็ปล่อยให้ชำรุดทรุดโทรม ไม่มีการซ่อมบำรุงใด ๆ เลย

          ขณะที่ นายธาริต อธิบดีดีเอสไอ DSI กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จะรับเรื่องนี้ไว้ตรวจสอบ และเร่งดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง พร้อมทั้งมอบหมายให้ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยจะสอบปากคำผู้ร้องเบื้องต้น หลังปีใหม่นี้ เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่ประชาชนสนใจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อง DSI สอบ อสมท ขยายสัมปทาน ช่อง 3 ชี้ไม่โปร่งใส โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 15:25:20 1,088 อ่าน
TOP