x close

อสมท. สั่งหยุดโฆษณาแร่ใยหินในรายการวิทยุ ภายใน 3 ม.ค.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          อสมท. สั่งหยุดโฆษณาแร่ใยหินในรายการวิทยุ ภายใน 3 ม.ค.56 หลังพบข้อมูลแร่ใยหินมีอันตราย และ มติ ครม. ไม่ให้นำเข้าแร่ใยหิน

          จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้สถานีวิทยุหลายแห่งถอดโฆษณาที่ระบุว่า แร่ใยหินซึ่งเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จำพวกกระเบื้อง ผ้าเบรก ท่อซีเมนต์ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพออกจากรายการวิทยุ เพราะมีผลการวิจัยหลายชิ้นพบว่า จริง ๆ แล้วแร่ใยหินส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 ก็มีมติให้ยกเลิกการนำเข้าแร่ใยหินด้วยนั้น

          ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นายพัชระ สารพิมพา ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 100.5 (อสมท.) กล่าวว่า เตรียมสั่งระงับการเผยแพร่โฆษณาที่ระบุว่า แร่ใยหินไม่เป็นอันตราย ภายในวันที่ 3 มกราคม 2556 นี้ หลังสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติให้ข้อมูลการวิจัยที่ยืนยันว่า แร่ใยหินเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด และโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด สำหรับรายละเอียดที่ทางสถานีทำไว้กับบริษัทกระเบื้องโอฬาร จำกัด นั้น จะให้ทางฝ่ายกฎหมายพูดคุยเพื่อปรับแก้สัญญาตามความเหมาะสม เชื่อว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากมีเหตุผลเพียงพอ

          ด้าน นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าที่ปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพ และเตรียมหาช่องทางตามกฎหมายเพื่อให้ระงับการวางขายสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน เพราะปัจจุบันยังมีผู้ผลิตบางรายยังคงใช้แร่ใยหินอยู่ และวางขายผลิตภัณฑ์อยู่ตามท้องตลาดทั่วไป พร้อมกับจะเตรียมทวงถามความรับผิดชอบจากกระทรวงอุตสาหกรรมด้วยว่า จะห้ามการนำเข้าแร่ใยหินอย่างจริงจังตามมติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้อย่างไร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อสมท. สั่งหยุดโฆษณาแร่ใยหินในรายการวิทยุ ภายใน 3 ม.ค. โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 16:09:47
TOP