x close

สมศักดิ์ เชื่อ เพื่อไทย-นปช. ไม่แตก เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ


สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

ปธ.สภาเชื่อต้านแก้รธน.ไม่แรงทักษิณยอมประชามติ (ไอเอ็นเอ็น)


          "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" เชื่อ การเมืองไทยปีหน้าดีขึ้น กระแสต้านแก้รัฐธรรมนูญ-ปรองดอง จะไม่รุนแรง แนะลดทิฐิ มั่นใจ เพื่อไทย ไม่แตกแยกเสื้อแดง เพราะแก้รัฐธรรมนูญ แนะฟังประชาชน ปมร่างปรองดอง

          วันนี้ (29 ธันวาคม) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในปี 2556 จะดีขึ้น จากท่าทีของรัฐบาลที่จะใช้วิธีการรับฟังความเห็นของประชาชน โดยมองว่า การเมืองในปีหน้าขึ้นอยู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เป็นหลัก แม้จะมีคนต่อต้าน แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรง และส่วนตัวไม่ได้ไว้วางใจต่อสถานการณ์ เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

          ขณะที่ท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็อ่อนลง โดยยอมรับการทำประชามติ และยอมไม่กลับประเทศ หากไม่สามารถกลับมาได้ ดังนั้นทุกฝ่ายควรลดทิฐิเข้าหากัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง

          นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงเสนอให้รัฐสภา เดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่จัดทำประชามตินั้น เป็นเพียงความเห็นต่าง ถ้าหากมีการพูดคุยน่าจะเข้าใจกันได้ พร้อมยืนยันว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยเองไม่แตกแยก ซึ่งส่วนตัวสนับสนุนแนวทางการทำประชามติของรัฐบาล แต่หากรัฐบาลทำประชามติแล้ว ประชาชนไม่เห็นชอบ ถือว่างบประมาณที่ใช้ไม่สูญเปล่า เพราะได้คำตอบที่เป็นทางออกของประเทศแล้ว ทั้งนี้ สามารถเสนอแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ แต่ควรให้กระบวนการทำประชามติจบลงก่อน

          ส่วนการผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง นั้น เห็นว่า ตนเองไม่มีอำนาจ แต่เป็นเรื่องของผู้เสนอร่างและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐบาลควรใช้แนวทางเดียวกันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในการฟังความเห็นประชาชน ซึ่งอาจทำควบคู่ไปกับการจัดเวทีประชาเสวนา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ เชื่อ เพื่อไทย-นปช. ไม่แตก เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 29 ธันวาคม 2555 เวลา 13:57:56
TOP