x close

พม่าไฟเขียวเอกชน ทำหนังสือพิมพ์ขายเองได้ครั้งแรก




พม่าไฟเขียวเอกชนทำนสพ.ขายเองได้ครั้งแรก (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก globalpost.com

          รัฐบาลพม่า อนุญาตเอกชนทำหนังสือพิมพ์ของตัวเอง เพื่อออกจำหน่ายปีหน้าได้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

          เมื่อวานนี้ (29 ธันวาคม) กระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่า ประกาศในเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ชาวพม่าคนใดที่ต้องการจัดทำหนังสือพิมพ์รายวัน จะสามารถยื่นขอต่อรัฐบาลได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า และจะได้รับอนุญาตให้จัดทำหนังสือพิมพ์ในภาษาต่าง ๆ ได้โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปีหน้า เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2507 และถือเป็นการดำเนินการครั้งล่าสุดของรัฐบาล ในการอนุญาตให้ประชาชนได้มีเสรีภาพในการแสดงออกได้
 
          สำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่งยกเลิกการกำกับดูแลการตรวจสอบสื่อ และต่อมาใน เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลยังได้แจ้งต่อบรรดาผู้สื่อข่าวว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องนำเสนองานของพวกเขาให้รัฐตรวจสอบก่อนการตีพิมพ์อีกต่อไป หลังจากที่ต้องดำเนินการมานานเกือบ 50 ปี โดยก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนของพม่าต้องเผชิญกับข้อจำกัดที่เข้มงวดที่สุดในโลก และยังต้องถูกเฝ้าติดตาม รวมถึงถูกดักฟังโทรศัพท์และการตรวจสอบรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลได้ทำการปิดหนังสือพิมพ์ไปแล้วหลายฉบับที่ทำผิดกฎระเบียบ และผู้สื่อข่าวก็มักถูกทารุณหรือถูกจำคุก

          ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เอกชน ทั้งที่เป็นภาษาพม่า, อังกฤษ, อินเดีย และจีน เคยถูกพบเห็นทั่วไปในพม่า ซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ แต่ทั้งหมดถูกบังคับให้ปิดทำการเมื่อ นายพลเนวินผู้ปกครองทหาร เข้ายึดธุรกิจหนังสือพิมพ์มาเป็นของรัฐ เมื่อปี 2507 โดยพม่ามีหนังสือพิมพ์รายวัน และรายสัปดาห์หลายฉบับ ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าไฟเขียวเอกชน ทำหนังสือพิมพ์ขายเองได้ครั้งแรก โพสต์เมื่อ 30 ธันวาคม 2555 เวลา 09:28:04 1,150 อ่าน
TOP