x close

ไทยคม ขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์จีน ให้ 2 บริษัทจีน


ไทยคม 

         ไทยคม ขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์จีน ให้กับ บริษัทไชน่า เทเลคอม แซทเทลไลท์ และบริษัทซีเนอร์โทนฯ ของจีนแล้ว พร้อมถือหุ้นส่วนหนึ่งในซีเนอร์โทนฯ และรอรับส่วนแบ่งจากการขายช่องสัญญาณต่อให้ภาครัฐ-เอกชนในจีน

         เมื่อวันที่ 2 มกราคม เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้บรรลุข้อตกลงกรอบข้อกำหนดการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีน (Framework Agreement) กับ ไชน่า เทเลคอม แซทเทลไลท์ (China Telecom Satellite) และ ซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น (Synertone Communication Corporation) แล้ว ซึ่งหลังจากนี้พันธมิตรทั้ง 3 ฝ่ายจะร่วมกันจัดทำ Definitive Agreement และข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

         โดย นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเทศจีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับไทยคม และรู้สึกยินดีมากที่ได้บรรลุเป้าหมายที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนร่วมกัน ซึ่งข้อตกลงการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีนจะมีประโยชน์ต่อไทยคมและพันธมิตร 

         สำหรับข้อตกลงดังกล่าวนั้น ไทยคมจะขายช่องสัญญาณของดาวเทียมไอพีสตาร์ทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศจีนให้กับบริษัท ซีเนอร์โทนฯ ซึ่งไทยคมจะได้เข้าถือหุ้นส่วนหนึ่งในบริษัท ซีเนอร์โทนฯ และจะได้ส่วนแบ่งรายได้จากการขายช่องสัญญาณของบริษัท ซีเนอร์โทนฯ ในประเทศจีนด้วย 

         ทั้งนี้ ปริมาณช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีน มีประมาณ 24% ของปริมาณช่องสัญญาณทั้งหมดของดาวเทียมไอพีสตาร์ และช่องสัญญาณดังกล่าวจะถูกนำไปใช้งานทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศจีน เช่น ใช้ในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ (Mobile Backhaul) โครงการเพื่อการศึกษา (Educational projects) และโครงการเพื่อการบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน (USO projects) เป็นต้น
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยคม ขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์จีน ให้ 2 บริษัทจีน โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 11:10:12 1,141 อ่าน
TOP