x close

กสทช. ย้ำ ปี 56 ค่าโทรมือถือทุกค่ายต้องไม่เกินนาทีละ 99 สตางค์


บุกจับร้านโทรศัพท์ปลอม เจออื้อทั้งไอโฟน-ไอแพด-บีบี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กสทช. เผย ปีนี้ค่าบริการโทรศัพท์มือถือเมืองไทยต้องมีราคาต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์ทุกกรณี หากพบค่ายใดฝ่าฝืน โทรแจ้งได้ที่เบอร์ 1200 หรือ 02-634-6000

          เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในปี 2556 นี้ ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทุกรายจะต้องไม่คิดค่าบริการด้านเสียง (วอยซ์) เกินกว่านาทีละ 99 สตางค์อีก ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือประสบปัญหาค่าบริการเกินอัตราดังกล่าวสามารถแจ้งรายละเอียดมาได้ที่หมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000 ทางสำนักงาน กสทช. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบทันทีเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค

          ขณะเดียวกัน ทาง กสทช. ต้องการให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ ค่ายมือถือต้องปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ. 2555 ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ 4 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา แต่ประกาศได้ผ่อนผันว่า สำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่จะต้องไม่เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ดังนั้น เมื่อเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2556 รายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์มือถือประเภทเสียงทั้งหมดก็จะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงที่เป็นระบบเหมาจ่ายด้วย คือจะเหมาจ่ายก็ได้ แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์

          นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามและกำกับดูแลอัตราค่าบริการในช่วงเวลาที่ผ่านมาภายหลังจากที่มีการออกประกาศดังกล่าวแล้ว พบว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 2 รายคือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) เหมือนเดิม ซึ่งทางสำนักงาน กสทช. ก็ได้ประสานงานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติเป็นไปตามประกาศ กสทช. อย่างเคร่งครัดต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. ย้ำ ปี 56 ค่าโทรมือถือทุกค่ายต้องไม่เกินนาทีละ 99 สตางค์ โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2556 เวลา 08:15:34 2,516 อ่าน
TOP