x close

รมว.ต่างประเทศ แถลงจุดยืน 3 ข้อ คดีเขาพระวิหาร


สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กระทรวงต่างประเทศ หารือแนวทางต่อสู้คดีเขาพระวิหาร พร้อมแถลงข้อต่อสู้ทางกฎหมาย 3 ข้อด้วยกัน ตีความได้ว่า เรื่องดังกล่าวกัมพูชาไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะอยู่นอกเหนือจากคำตัดสินเดิมไปแล้ว
 
          วันนี้ (4 มกราคม) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมของคณะทำงานต่อสู้คดีเขาพระวิหารต่อศาลโลก เพื่อที่จะกำหนดท่าทีในการสู้คดีในวันที่ 15-19 เมษายนนี้ต่อไป โดยมีข้อต่อสู้ทางกฎหมายไทย ดังนี้
 
          1. ไทยขอคัดค้านว่าศาลไม่มีอำนาจพิจารณา และกัมพูชาไม่มีอำนาจฟ้อง เนื่องจากกัมพูชาฟ้องในคดีใหม่ เป็นเรื่องเขตแดนที่อยู่นอกเหนือจากคดีเดิม
 
           2. ไทยและกัมพูชาไม่มีข้อพิพาทในคำพิพากษาเดิม เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างยอมรับคำสั่งศาลตั้งแต่ พ.ศ. 2505 แล้ว และไทยก็ได้ปฏิบัตตามคำสั่งศาลอย่างครบถ้วน เช่น การถอนทหารและตำรวจออกจากปราสาทพระวิหาร เป็นต้น
 
           3. การฟ้องของกัมพูชา เป็นการกระทำที่ขัดต่อธรรมนูญศาลโลก เปรียบเสมือนการอุทธรณ์ที่ซ่อนรูปมาจากการตีความ ในคำพิพากษาส่วนที่เป็นเหตุผล ไม่ใช่ส่วนที่เป็นคำตัดสิน
 
          อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ของฝ่ายไทย ก็มีหลายฝ่ายสงสัยว่า รัฐบาลแสดงท่าทีเหมือนจะยอมรับความพ่ายแพ้คำสั่งศาลโลก ที่จะทำให้พื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหาร อาจจะตกเป็นของกัมพูชา เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นต้น
 
          สำหรับการสู้คดี วันที่ 15-19 เมษายน ศาลโลกเปิดโอกาสให้ไทยและกัมพูชากล่าวแถลงคนละ 2 รอบ และห้ามเปิดเผยเนื้อหาที่ยื่นต่อศาลไปก่อนหน้านี้ ซึ่งปลายปี 2556 ศาลโลกจะมีคำตัดสินออกมา

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ต่างประเทศ แถลงจุดยืน 3 ข้อ คดีเขาพระวิหาร โพสต์เมื่อ 4 มกราคม 2556 เวลา 15:32:36 1,290 อ่าน
TOP