x close

รองปลัดกลาโหม แจง ศาลมีอำนาจรับคำร้องถอดยศอภิสิทธิ์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

           รองปลัดกลาโหม แจง ยอมรับศาลปกครองมีอำนาจรับพิจารณาคดีถอดยศอภิสิทธิ์ และรับคดีไปแล้ว แม้ไม่เห็นด้วยแต่พร้อมไปให้การโต้แย้ง บอก ตอนนี้อภิสิทธิ์ยังไม่ถูกถอดยศ ต้องรอศาลพิจารณา


           เมื่อวันที่ 4 มกราคม พล.อ.ม.ล.ประสบชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการบรรจุเข้ารับราชการของนายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการดำเนินการถอดยศนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.อ.สุกำพล ให้ชี้แจงทำความเข้าใจ คำสั่งเพิกถอนการบรรจุ และแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีอภิสิทธิ์ เนื่องจากข่าวมีความสับสน บางคนไม่เข้าใจในการดำเนินการ โดยเฉพาะข่าวที่ได้เสนอ "ศาลปกครองไม่มีอำนาจ" แต่ความหมายของท่านคือคำสั่งปลดผิดวินัยทหาร โดยปกติไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ศาลปกครองจะรับพิจารณาตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง และที่ผ่านมาก็ไม่เคยรับเรื่อง แต่เมื่อขณะนี้ศาลได้รับคำร้องของนายอภิสิทธิ์ไว้ ทางกระทรวงกลาโหมก็ต้องให้ความเคารพ แม้จะไม่เห็นด้วย และพร้อมจะไปให้การโต้แย้ง เพราะกระทรวงกลาโหมมีข้อมูล หลักฐาน เอกสาร พยานบุคลทุกอย่างครบถ้วนว่าท่านผิดอย่างไร โดยขั้นต้นจะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน
   
           เขากล่าวว่า ผลของการปลดในคำสั่งแรก มีผลตั้งแต่ 2 มิ.ย.2531 เพราะเป็นวันที่ท่านได้นำเอกสารเท็จไปใช้ขึ้นทะเบียนประจำการ ต่อมาวันที่ 2 ม.ค.2556 กระทรวงกลาโหม ออกคำสั่งเพิกถอนการบรรจุเข้ามาเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2530 เนื่องจากการบรรจุครั้งนั้นท่านไม่มีคุณสมบัติในการบรรจุ หมายถึงท่านหมดสภาพการเป็นข้าราชการกลาโหมตั้งแต่ต้น เนื่องจากไม่ได้ไปเกณฑ์ทหารเมื่อ 7 เม.ย.2530 จึงเพิกถอนการบรรจุ และเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นนายทหารสัญญาบัตร ยศว่าที่ร้อยตรี วันที่ 26 เม.ย.2531    

           พล.อ.ม.ล.ประสบชัย กล่าวว่า วันนี้กระทรวงกลาโหมยังไม่ได้ถอดยศนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากได้รับการพระราชทานแต่งตั้งเป็นนายทหารสัญญาบัตรเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2531 ซึ่งเป็นพระราชอำนาจ ทำให้ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ยังคงเป็นร้อยตรีอยู่ แต่การเป็นทหารของท่านได้หมดไปแล้ว ส่วนการดำเนินการถอดยศร้อยตรี จะต้องรอศาลพิจารณาหรือไม่ก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบในสายงานนั้น
   
           รองปลัดกระทรวงกลาโหม ยังระบุต่อว่า เรื่องนี้คณะกรรมการ 2 ชุด จำนวน 18 คน มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ทุกคนว่านายอภิสิทธิ์มีความผิด เมื่อพบความผิด คณะกรรมการฯ จึงเสนอ 6 ข้อ คือ

           1.ให้ปลดเนื่องจากกระทำความผิดวินัยทหาร

           2.ให้เพิกถอนคำสั่งบรรจุ

           3.ให้เพิกถอนคำสั่งการแต่งตั้งการเป็นนายทหารสัญญาบัตร ซึ่งข้อ 1-3 ได้ดำเนินการไปแล้ว

          
4.เพิกถอนทะเบียนการเป็นทหารกองประจำการ คือหัวใจของเรื่องนี้ เพราะเมื่อท่านขึ้นทะเบียนทหารกองประจำการถึงจะนับเวลาการรับราชการได้

          
5.สมควรจะเรียกคืนหรือสิทธิประโยชน์ที่ได้ไปโดยมิชอบ หรือสมควรที่จะถอดยศหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กองทัพบกจะต้องเป็นผู้พิจารณาเอง

          
6.ให้ไปพิจารณาว่า สมควรดำเนินการพิจารณาทางอาญากรณีใด ๆ หรือไม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองปลัดกลาโหม แจง ศาลมีอำนาจรับคำร้องถอดยศอภิสิทธิ์ โพสต์เมื่อ 5 มกราคม 2556 เวลา 11:57:11 1,753 อ่าน
TOP