x close

กิตติรัตน์ ย้ำ ขึ้นค่าแรง 300 ช่วยหนุนเศรษฐกิจไทย






กิตติรัตน์ ย้ำ ปี 56 เร่งปรับสมดุล ศก. ค่าแรง 300 หนุน (ไอเอ็นเอ็น)

 
             รมว.คลัง ยัน ปัญหาการคลังสหรัฐ พ้นหน้าผาแล้ว ไม่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทย ปี 56 เร่งปรับสมดุลประเทศ ขึ้นค่าแรง 300 ช่วยหนุน เชื่อ ศก.ขยายตัวต่อเนื่อง

             วันนี้ (5 มกราคม) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า จากการแก้ปัญหาการคลังของสหรัฐ ขณะนี้ได้ผ่านพ้นหน้าผาการคลังได้แล้ว เชื่อว่าจะไม่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทย ส่วนทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2556 นี้ และคาดว่าจะขยายตัวได้ดีกว่า ปี 2555 หรือกว่าเดิมจากการปรับสมดุลเศรษฐกิจของประเทศที่ดีขึ้น ทั้งเรื่องของการใช้จ่ายของภาครัฐ การลงทุนในภาคเอกชน การปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ซึ่งถือเป็นการช่วยปรับสมดุลกำลังซื้อของประเทศ รอบ 2 หลังมีการปรับก่อนหน้านี้ เมื่อกลางปี 2555 ที่ผ่านมา

             นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า โครงการรถคันแรกนั้น ได้ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ เป็นรถครอบครัว ได้หันมาใช้รถคันแรกที่มีราคาไม่สูงได้ และมีความปลอดภัยกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า โครงการดังกล่าวเป็นภาระของรัฐบาลนั้น โดยข้อเท็จริงแล้ว ภาครัฐจะคืนภาษีสรรพสามิตเพียงอย่างเดียว หลังจากผู้ซื้อใช้รถเกิน 1 ปี แต่ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) นำมาบริหารประเทศ และเชื่อว่ารถคันแรกที่ถูกมองว่านำมาสู่ปัญหาการจราจรที่ติดขัดนั้น ทางรัฐบาลได้เตรียมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามการปรับสมดุลประเทศครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้มีพื้นที่รองรับรถคันแรกไปด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ ย้ำ ขึ้นค่าแรง 300 ช่วยหนุนเศรษฐกิจไทย โพสต์เมื่อ 5 มกราคม 2556 เวลา 11:58:37 1,304 อ่าน
TOP