x close

ดำรงค์ แฉ ผู้บริหาร ทส. มีเมียน้อย 7 คน ชี้เกิดทุกวงการ


ดำรงค์ พิเดช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ปลัด ทส. เผยเคยให้เมียหลวงทำหนังสือ-ส่งหลักฐานร้องเรียน แต่ไม่มีใครกล้ากลัวสามีถูกไล่ออก ดำรงค์ พิเดช เผย เคยเจอระดับผู้บริหารมีเมียน้อยถึง 7 คน ชี้ เป็นเรื่องเกิดได้ทุกวงการ ไม่ใช่แค่ ทส. อยู่ที่ใครจัดการดีก็ไม่มีเรื่อง

            กรณีนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกมาเปิดเผยว่า บรรดาผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ผอ.ทสจ.) ชอบมีภรรยาน้อย บางรายมีมากถึง 3-4 คน จนต้องมีการโยกย้ายคนที่มีปัญหาดังกล่าวให้กลับไปอยู่กับครอบครัว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมานั้น

            เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายโชติ ตราชู เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีภรรยาของ ผอ.ทสจ. มาร้องเรียนพอสมควร เพราะสามีไม่กลับบ้าน ไม่ดูแลครอบครัว อ้างว่าอยู่ต่างจังหวัดต้องทำงาน ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ไม่ทราบได้ เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ไม่มีภรรยารายใดทำหนังสือและนำหลักฐานมาให้เป็นลายลักษณ์อักษร จึงทำการลงโทษไม่ได้ นั่นเพราะภรรยาไม่ต้องการให้สามีโดนลงโทษทางวินัยจนถูกไล่ออก อย่างไรก็ตาม ก็ไม่มีข้าราชการระดับสูงเกรงกลัว ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้เคยมีการเตือนบรรดาข้าราชการในกระทรวงตลอดเวลา แต่กล่าวเป็นวงกว้าง ไม่เคยเรียกมาเป็นการส่วนตัว

           ด้านนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัญหาเมียหลวงเมียน้อย เป็น เรื่องส่วนบุคคล แต่ในระดับหัวหน้าอุทยานฯ ส่วนใหญ่ไม่มีเรื่องนี้ แต่บางส่วนด้วยความเป็นหัวหน้าอุทยานฯ ทำให้มีคนมาชอบมาก ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ต้องไม่ให้ภรรยาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในอุทยานฯ ทั้งภรรยาหลวงและภรรยาน้อย เพราะภรรยาจะทำให้หัวหน้าอุทยานฯ เสียเอง และมีผลต่อการบริหารจัดการในหน่วยงาน ถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นและมีการร้องเรียนเข้ามา ยืนยันว่าจะต้องมีการปรับย้ายแน่นอน

           ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งนั้น มีเมียน้อยเมียหลวงของระดับหัวหน้าอุทยานฯ มาตบตีกันในหน่วย เพราะสามีไม่ยอมกลับบ้าน จนภรรยาหลวงสงสัย จึงตามมาดูที่หน่วย พบว่าสามีอยู่กับภรรยาน้อย จึงตบตีกันในหน่วย ทำให้ต้องมีคำสั่งห้ามพาทั้งเมียหลวงและเมียน้อยเข้าไปอยู่ในอุทยานฯ ให้ไปเช่าบ้านอยู่นอกหน่วย ถ้าถามว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ส่วนใหญ่เจ้าชู้จริงหรือไม่ นายดำรงค์กล่าวว่า เรื่องนี้มีอยู่ทุกวงการ อยู่ที่นิสัยของคน เป็นเรื่องที่ไม่มีใครเปิดเผยกัน อยู่ที่ใครจัดการดีก็ควบคุมได้ ใครจัดการไม่ได้ก็มีเรื่อง

         ในส่วนของนายวรพจน์ ผ่องสมัย ผอ.ทสจ.พะเยา กล่าวว่า กรณีที่ผู้บังคับบัญชากระทรวง ทส. พิจารณาโยกย้ายข้าราชการระดับผู้อำนวยการ ซี 9 จำนวน 15 คน ทั่วประเทศในครั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติของการแต่งตั้งโยกย้ายตามวาระ สำหรับข่าวการร้องเรียนปัญหาครอบครัว โดยยกตัวอย่างตามละครเรื่องแรงเงานั้น มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ถูกร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่อีกส่วนหนึ่งที่ถูกพิจารณาโยกย้ายขึ้นอยู่กับผลงาน คุณภาพของการทำงาน

        อย่างไรก็ตาม นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า จากการทำงานของมูลนิธิ มีภรรยาหลวงมาร้องเรียนจำนวนมาก โดยอันดับแรกเป็นปัญหาสามีมีภรรยาน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการแก้ปัญหาในกระทรวง ทส. ควรทำให้เป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่ย้ายเพราะเรื่องการเมือง แต่นำเรื่องนี้มาอ้าง อยากให้คิดว่า เป็นปัญหาจริง ๆ หน่วยงานราชการควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นประเด็นหลัก ทำให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อข้าราชการ และองค์กรอื่น ๆ และทำให้เป็นเป็นกรณีศึกษาให้เป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดำรงค์ แฉ ผู้บริหาร ทส. มีเมียน้อย 7 คน ชี้เกิดทุกวงการ โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2556 เวลา 14:57:56 2,097 อ่าน
TOP