x close

อิตาลีระงับจ่ายเงินในธนาคารรัฐวาติกันแล้ว หลังพัวพันฟอกเงินก้อนใหญ่


บัตรเครดิต



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           รัฐบาลอิตาลีสั่งระงับจ่ายเงินในธนาคารนครรัฐวาติกันแล้วหลังล้มเหลวแก้ปัญหาการฟอกเงินของอียู และถูกพัวพันการฟอกเงินก้อนใหญ่

           วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีได้สั่งระงับการจ่ายเงินจากการเบิกเงินธนาคารในนครรัฐวาติกันแล้ว เพื่อเป็นมาตรการลงโทษรัฐวาติกันที่ล้มเหลวในการให้ความร่วมมือเพื่อบรรลุการแก้ปัญหาการฟอกเงินของสหภาพยุโรป ขณะที่โฆษกวาติกันเผยว่า ขณะนี้วาติกันได้ติดต่อเจรจากับสหภาพยุโรปอยู่ และเรียกร้องให้มาตรการดังกล่าวเป็นไปเพียงระยะสั้น ขณะที่สมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิกส์ ที่ 16 ได้สัญญาว่า วาติกัน จะดำเนินการบริหารการเงินและการธนาคารอย่างโปร่งใส หลังจากที่ผ่านมา สถาบันด้านการทำงานเพื่อศาสนา หรือไอโออาร์ ถูกระบุว่าพัวพันกับพฤติกรรมการฟอกเงินที่ใหญ่โต
 
           โดยที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า วาติกันสามารถสร้างความคืบหน้าในการปฎิรูปกฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของมาตรฐานอียูแต่วาติกันยังต้องแก้ปัญหาอีกมาก อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวที่จะแก้ปัญหานี้ จะส่งผลให้ธนาคารกลางอิตาลี ต้องสั่งให้ธนาคาร ดอยช์ แบงก์ อิตาเลีย ที่กำกับดูแลการทำธุรกรรมทุกประเภทของนครวาติกัน งดจ่ายเงินใด ๆ ให้แก่ผู้เบิกเงินในรัฐวาติกัน

           สำหรับมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มายังรัฐแห่งนี้จะต้องจ่ายเงินสดในการซื้อของหรือใช้บริการใด ๆ ในการท่องเที่ยวรัฐนี้สถานเดียว ซึ่งอาจเป็นผลกระทบใหญ่ เพราะที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวกว่า 5 ล้านคนมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์วาติกันเมื่อปีที่แล้ว และใช้เงินกว่า 50 ล้านยูโร ในการซื้อตั๋วชม และของที่ระลึกต่าง ๆ ซึ่งหากต้องการใช้เงินในการซื้อของมากขึ้นก็ไม่สามารถซื้อได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิตาลีระงับจ่ายเงินในธนาคารรัฐวาติกันแล้ว หลังพัวพันฟอกเงินก้อนใหญ่ โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2556 เวลา 15:11:16 1,817 อ่าน
TOP