x close

แพทย์รั้งอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กไทย ประจำปี 2556




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เผยผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทย พบว่า อาชีพแพทย์ยังคงรั้งอันดับ 1 ตามด้วยวิศวกร ตำรวจ นักธุรกิจ และครู และเมื่อถามถึง 3 สิ่งที่ต้องการทำหากได้เป็นนายกฯ เด็ก ๆ ตอบว่า จะปกป้องดูแลประชาชน พัฒนาประเทศ รวมถึงพัฒนาการศึกษา

          เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจในหัวข้อ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 4 พบว่า แพทย์ ยังคงเป็นอาชีพในฝันของเด็กไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากช่วยเหลือผู้คน ช่วยรักษาคนไข้ และสมาชิกในครอบครัว โดยมีความต้องการด้านรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 100 ถึง 10,000,000 บาท ตามด้วยอาชีพวิศวกร ตำรวจ นักธุรกิจ และครู

          นอกจากนี้ ยังมีเด็กบางคนเลือกเป็น นักเต้นบีบอย ขณะที่เด็กส่วนหนึ่งที่อยากเป็นตำรวจ โดยให้เหตุผลว่า จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ หรือเด็กอีกคนหนึ่งกล่าวว่า อยากเป็นนักเขียนโปรแกรม เนื่องจากจะได้เขียนโปรแกรมเกมให้ตัวเองได้เล่นสนุกอย่างที่ใจคิด อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ อาชีพครู ตกอันดับลงไปเป็นอันดับที่ 5 รองจากอาชีพ วิศวกร ตำรวจ นักธุรกิจ ซึ่งมาแทนที่ อาชีพทนายความ และพ่อครัว ซึ่งเป็นอาชีพในฝันอันดับรองลงมาในปีที่แล้ว

          ทั้งนี้ เมื่อสอบถามเด็ก ๆ ว่า ถ้าหากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย 3 สิ่งที่ต้องการทำคืออะไร เด็กส่วนใหญ่ให้คำตอบดังนี้  

           ต้องการปกป้องดูแลประชาชน
           พัฒนาประเทศ
           พัฒนาระบบการศึกษาให้กับประชาชนในเขตทุรกันดาร
           สร้างความสามัคคี
           ลดปัญหาเรื่องยาเสพติดและการเล่นการพนัน
           พัฒนาระบบสาธารณูปโภคของท้องถิ่น เช่น ถนน ขนส่งมวลชน โรงพยาบาล
           รักษ์โลกด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อม 
           ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น 

          ในขณะเดียวกันมีเด็กบางส่วนที่มีจินตนาการแตกต่างออกไป เช่น จะทำการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน จะติดแอร์ให้ทั่วประเทศ หรือแม้แต่จะออกกฎ ให้มีการนอนหลับพักผ่อนหลังอาหารกลางวัน เป็นต้น

          ส่วนคำถามที่ถามว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว หรือการหาเงินได้มาก ๆ ผลการสำรวจพบว่า มากกว่าร้อยละ 94 บอกว่า การใช้เวลาอยู่กับครอบครัวสำคัญกว่าการหาเงินให้ได้มาก ๆ โดยให้เหตุผลว่า มีความอบอุ่นและมีความสุขเมื่ออยู่กับครอบครัว ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และการหาเงินจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ครอบครัวต้องมาก่อน ส่วนเด็ก ๆ บางคนที่เลือกที่จะตอบว่า การหาเงินสำคัญกว่า ให้เหตุผลว่า จะทำงานหาเงินเพื่อมาเลี้ยงดูครอบครัวให้สุขสบาย

          ขณะที่สิ่งที่ต้องการทำในปี 2556 เด็กไทยโดยส่วนใหญ่ตอบว่า อยากใช้เวลากับครอบครัว และเพื่อน ๆ โดยมีคำตอบว่า อยากเล่นเกม เป็นคำตอบรองลงมา นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบอีกว่า เด็ก ๆ ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียน โดยจะพยายามตั้งใจเรียนให้มากขึ้น และเรียนให้เก่งขึ้น และเมื่อถามว่า ถ้าหากเลือกได้ อยากไปใช้ชีวิตอยู่ประเทศอะไรมากที่สุด คำตอบที่ได้มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่น อเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ และเกาหลี แต่ประเทศที่ได้รับคำตอบจากเด็ก ๆ มากที่สุดคือ ประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ว่าประเทศใดจะมีความน่าสนใจ หรือมีความน่าตื่นเต้นอย่างไรก็ตาม แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่เด็ก ๆ อยากอยู่มากที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์รั้งอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กไทย ประจำปี 2556 โพสต์เมื่อ 9 มกราคม 2556 เวลา 08:04:41 4,928 อ่าน
TOP