x close

เขมร โต้ สุรพงษ์ ชี้เรื่องตลก ที่ระบุศาลโลกอาจไม่รับคำฟ้อง

เขมร โต้ สุรพงษ์ ชี้เรื่องตลก ที่ระบุศาลโลกอาจไม่รับคำฟ้อง

เขมรโต้สุรพงษ์เรื่องตลกที่ศาลโลกอาจไม่รับคำฟ้อง (ไอเอ็นเอ็น)

           รัฐมนตรีกัมพูชา โต้ ''สุรพงษ์'' ที่กล่าวว่า ไทยมีสิทธิ์ชนะคดีพระวิหารที่ศาลโลก หรือ ศาลโลกไม่รับคำฟ้องเรื่องเขตแดน บอกเรื่องตลก ด้าน โฆษก ทภ.2 ของไทย แจง ทหารกัมพูชาประชิดชายแดน เป็นเพียงการฝึกในเขต ยัน ชายแดนสงบ


           เว็บไซต์พนมเปญโพสต์ สื่อกัมพูชา รายงานคำกล่าวของ นายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของกัมพูชา ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ที่ได้กล่าวกับสื่อในไทยว่า ผลลัพธ์คดีนี้มีออกมาได้ 2 ทาง คือ ชนะคดี คือไทยชนะ ศาลโลกไม่รับคำฟ้อง เรื่องเขตแดน ก็คือเสมอตัวเหมือนเมื่อปี 2505 โดย นายเขียว กล่าวเกี่ยวถึงกรณีนี้ว่า มันเป็นเรื่องตลก ไทยควรมองในสายตาของผู้พิพากษาของศาลโลก หากว่าจะมีแนวทางในการคว่ำการพิจารณาคดี

           ด้าน นายฟาย สีฟาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ความเห็นและทัศนคติที่ไม่ค่อยตรงกัน จะไม่ส่งผลกระทบไปยังศาลโลก ในการตัดสินคดีนี้แน่นอน

           ทั้งนี้ สื่อในกัมพูชาหลายสำนักที่อยู่ภายใต้การบริหารของ ลูกสาวสมเด็จฮุน เซน เริ่มรายงานข่าวเป็นระยะๆ ด้านเว็บไซต์ เค-ไอ มีเดีย บล็อก สื่อฝ่ายค้านตรงข้ามรัฐบาลกัมพูชา โดยมี นายสม รังสี เป็นผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของ สมเด็จฮุน เซน มาตลอด ซึ่งในรายงานของสื่อตรงข้ามรัฐบาลกัมพูชา สำนักนี้ เผยว่า รัฐบาลกัมพูชาค่อนข้างจริงจังกับแนวชายแดนที่มีปัญหากับไทย แต่อีกฝั่งที่ติดกับชายแดนเวียดนาม รัฐบาลกัมพูชากลับมีท่าทีที่โอนอ่อนต่อเวียดนามอย่างเห็นได้ชัด โดยอ้างว่า เวียดนามไม่ได้รุกราน แต่เป็นทางรัฐบาลกัมพูชา มีพฤติกรรมยอมจำนนเรื่องพื้นที่ดังกล่าวต่อเวียดนาม


           ด้าน พล.ต.ประวิทย์ หูแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 2 แจง ทหารกัมพูชาประชิดชายแดนไทย จากการตรวจสอบเป็นเพียงการฝึกกำลังในเขตกัมพูชา ขณะนี้ฝึกเสร็จและถอนกำลังแล้ว ไม่กระทบไทยยืนยันชายแดนสงบ แต่เผยว่า แม่ทัพภาคที่ 2 สั่งทหารเตรียมพร้อม ห้ามประมาท







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมร โต้ สุรพงษ์ ชี้เรื่องตลก ที่ระบุศาลโลกอาจไม่รับคำฟ้อง โพสต์เมื่อ 9 มกราคม 2556 เวลา 11:24:50 1,008 อ่าน
TOP