x close

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรวันเด็ก ชี้ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรวันเด็ก ชี้เด็กจะเป็นคนดีได้ ผู้ใหญ่ในบ้านต้องเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นบทเรียนที่ดีให้เด็กเรียนรู้

            วันนี้ (9 มกราคม) สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานพระวรธัมโมวาท เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2556 ความว่า...

            "เด็กย่อมเป็นที่หวังของพ่อแม่ ครอบครัวและสังคม เด็กจะเป็นคนดีมีความเจริญก้าวหน้า และทำให้ครอบครัว สังคม และชาติบ้านเมืองเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป
       
            แต่การที่เด็กจะเป็นคนดีมีความเจริญก้าวหน้าได้ตามที่ทุกคนปรารถนาต้องการนั้น ผู้ใหญ่ในครอบครัว สังคม และชาติบ้านเมืองก็จะต้องทำดี เป็นคนดี และเป็นตัวอย่างที่ดี ให้เด็กได้เห็นเป็นแบบอย่างให้เด็กได้ทำตามเป็นบทเรียนให้เด็กได้รู้และเข้าใจจากการกระทำจนเกิดเป็นนิสัย หรือความเคยชินประจำตัว
       
            สิ่งดี ๆ ดังกล่าวนี้ ไม่อาจจะเกิดขึ้นได้เพียงแค่ความปรารถนาต้องการเท่านั้น แต่ต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ทั้งฝ่ายให้และฝ่ายรับที่สำคัญต้องเป็นการกระทำบนพื้นฐานของความปรารถนาดีหรือเมตตาอย่างแท้จริง
       
            เมื่อทำได้เช่นนี้ เด็กก็จะไม่เกิดความรู้สึกว่าผู้ใหญ่ได้แต่สอน แต่ได้ทำและเมื่อทำได้เช่นนี้ เด็กก็คงยอมรับและยอมตาม ทำตัวให้เป็นคนดีได้สมปรารถนาของผู้ใหญ่ ทั้งได้ประสบสิ่งที่เด็กเองปรารถนา เป็นความดีของชีวิตสำหรับตนตลอดไป ขออำนวยพร"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรวันเด็ก ชี้ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:53:02 1,484 อ่าน
TOP