x close

ปภ.แนะระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ระหว่างเที่ยวงานวันเด็ก






ปภ.แนะระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ระหว่างเที่ยวงานวันเด็ก (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)


           กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างพาเด็กไปร่วมงานวันเด็ก ควรสอนให้เด็กปฏิบัติตามกฎของสถานที่จัดงานอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นเครื่องเล่นตามลำพัง

           นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2556 ผู้ปกครองจึงนิยมพาเด็กไปร่วมงานวันเด็กตามสถานที่ต่างๆ หากขาดความระมัดระวัง อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยกับเด็ก เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงขอแนะวิธีปฏิบัติในการพาเด็กร่วมงานวันเด็กอย่างปลอดภัย ดังนี้ 

อุบัติภัยจากการเดินทาง

          กรณีเดินทางด้วยรถยนต์ ควรกดปุ่มล็อกกระจกรถ เพื่อป้องกันเด็กยื่นมือ ศีรษะ ออกไปนอกตัวรถ หรือพลัดตกจากรถ ทำให้ได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต กรณีนำเด็กซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ควรให้เด็กสวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งระมัดระวังอย่าให้เท้าของเด็กติดเข้าไปในซี่ล้อรถ

 อุบัติเหตุจากการร่วมงานวันเด็ก

          การเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นตามลำพัง หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างทันท่วงที สอนเด็กให้ปฏิบัติตามกฎที่สวนสนุกกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งไม่ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงต่อการพลัดตก เช่น รถไฟตีลังกา เฮอริเคน เป็นต้น

          หากพาเด็กไปเที่ยวสวนสัตว์ ควรดูแลเด็กให้ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ติดไว้บริเวณกรงสัตว์อย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้เด็กยื่นมือ ศีรษะ หรือสิ่งของใกล้กรงสัตว์ ปีนขึ้นไปยืนบนราวเหล็กหรือขอบบ่อ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ รวมถึงไม่ให้เด็กแหย่เล่นกับสัตว์ และให้อาหารสัตว์ตามลำพังอย่างเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกสัตว์ทำร้าย

          สำหรับหน่วยงานที่จัดงานวันเด็ก ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของเด็กอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ.แนะระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ระหว่างเที่ยวงานวันเด็ก โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2556 เวลา 07:53:40 2,091 อ่าน
TOP