x close

ธ.ก.ส. เล็งกู้รัฐบาลเพิ่ม 7 หมื่นล้าน หนุนโครงการจำนำข้าว


จำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ธ.ก.ส. เล็งขอกู้รัฐบาลเพิ่ม 7 หมื่นล้าน หนุนโครงการจำนำข้าวรอบใหม่ ยันแม้โครงการจำนำข้าวจะขาดทุน แต่ไม่ส่งผลกระทบธนาคารแน่นอน

          เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2556 นายวันชัย ศิริวัฒนะตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนโยบายรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาลว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลได้ชำระเงินที่ได้จากการขายข้าวให้กับ ธ.ก.ส. แล้ว 40,988 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้ตามโครงการเก่าปี 54/55 จำนวน 10,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการโอนเงินจากองค์การคลังสินค้าอีกจำนวนหนึ่ง

          ส่วนการจำนำข้าวรอบใหม่ 55/56 นั้น นายวันชัย ระบุว่า ธ.ก.ส. กำลังหารือกับสำนักงานบริหารหนี้ภาครัฐ (สบน.) และกระทรวงการคลังที่จะขอกู้เพิ่มอีก 70,000 ล้านบาท จากเดิมที่ สบน. ค้ำประกันเงินกู้ให้แล้ว 50,000 ล้านบาท เพราะเกรงว่าเงินหมุนเวียนที่มีอยู่จะไม่เพียงพอรองรับปริมาณข้าวที่จะออกในรอบใหม่ที่รัฐบาลอนุมัติกรอบการใช้เงินเพื่อการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่อีก 240,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ข้าวในส่วนของภาคเหนือและภาคกลางตอนบนเริ่มเก็บเกี่ยวและกำลังเข้าโครงการ ในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม ข้าวในส่วนของภาคกลางตอนล่างก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวและเข้าโครงการเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ นายวันชัย ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวแม้จะขาดทุนจากการดำเนินงาน แต่จะไม่มีผลกระทบกับธนาคารเพราะเป็นบัญชีแยกออกจากการดำเนินงานปกติ รวมทั้งธนาคารเองก็จะได้รับส่วนต่างจากดอกเบี้ยร้อยละ 3.4



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธ.ก.ส. เล็งกู้รัฐบาลเพิ่ม 7 หมื่นล้าน หนุนโครงการจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:07:30
TOP