x close

ลาออกแล้ว! ผช.ผู้ใหญ่บ้าน เกิด 30 ก.พ. หลังโดนเล่นงานหนัก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย

          นายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่บัตรประชาชนลงวันเกิด 30 กุมภาพันธ์ ยื่นลาออกจากราชการแล้ว! เผยลาออกด้วยความสมัครใจ เพราะทำให้กระทรวงมหาดไทยเสียชื่อเสียง ส่วนบัตรประชาชนได้มีการแก้ไขวันเกิด เป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แทน

          หลังจากที่ บัตรประชาชนของ นายสังเวียน ขุนเจริญ อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่ออกโดย อ.โคกสูง จ.ปราจีนบุรี ระบุวันเกิดผิดพลาด เป็นวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 ทั้งที่วันดังกล่าวไม่มีอยู่ในปฏิทิน จนเป็นข่าวครึกโครมในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และทำให้ผู้ใหญ่หลายฝ่ายออกมาตำหนิว่าเกิดจากความผิดพลาดของ นายสังเวียน เองนั้น

          ล่าสุดวันนี้ (10 มกราคม) นายสังเวียน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ลาออกเองด้วยความสมัครใจ เนื่องจากเป็นต้นเหตุให้กระทรวงมหาดไทยเสียชื่อเสียง และเป็นความผิดของตนเองที่ไม่ได้แก้ไขวันเกิดในบัตรประชาชนให้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อ นายสังเวียน ได้ เพราะโทรศัพท์มือถือถูกปิดและเจ้าตัวก็ไม่อยู่ในบ้านพักด้วย

          ทั้งนี้สำหรับบัตรประชาชนของนายสังเวียน ที่ลงวันที่ผิดนั้น นายพิษณุวัตร วรรธนะกุล นายอำเภออรัญประเทศ ได้ดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยแก้ไขบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านที่ลงวันเกิด 30 กุมภาพันธ์ 2503 มาเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2503 แทน เพราะหากไม่มีหลักฐานหรือพยานบุคคลมายืนยันวันเกิด ตามระเบียบของงานทะเบียนจะให้เริ่มเป็น วันที่ 1 ในเดือนเดียวกัน


อธิบดีปกครอง จวกอีก! ผช.ผู้ใหญ่บ้าน เกิด 30 ก.พ. เป็นมนุษย์ต่างดาว?

          อธิบดีกรมการปกครอง จวกเละ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่เกิด 30 กุมภาพันธ์ โวย! เป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำไมไม่แก้ไข ปล่อยมาจนถึงอายุ 53 ปี พร้อมถามแรง เป็นมนุษย์ต่างดาวเหรอ?

          หลังจากที่ นายสังเวียน ขุนเจริญ อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า บัตรประชาชนของตนเองที่ออกโดย อ.โคกสูง จ.ปราจีนบุรี ระบุวันเกิดผิดพลาด เป็นวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 ทั้งที่วันดังกล่าวไม่มีอยู่ในปฏิทิน ทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ ก่อนที่จะมีรายงานข่าวว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่พอใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องเล็กแต่ทำเป็นเรื่องใหญ่ ผู้ร้องเรียนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่กลับออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแบบนี้ ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าลงโทษทางวินัยได้ให้จัดการได้เลยตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (10 มกราคม) นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง ก็ได้แสดงความเห็นถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ผู้ว่าการจังหวัดสระแก้ว ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากวันที่ 30 กุมภาพันธ์ ก็ไม่มีอยู่จริง

          ทั้งนี้ นายสังเวียน เองก็เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน (ผช.ผญบ.) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยผู้ใหญ่บ้านในการจัดทำทะเบียนราษฎร เหตุใดจึงไม่แก้ไขข้อมูลให้เรียบร้อยเมื่อเกิดเหตุกับตัวเอง อีกทั้งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องแก้ไขหลักฐานของตนให้เรียบร้อย เมื่อเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านย่อมต้องรู้ขั้นตอนดี ทำไมจึงปล่อยให้ล่วงเลยมาจนอายุ 53 ปี ทางกรมการปกครองจึงรู้สึกสงสัย และคิดว่าผิดปกติ เมื่อเป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องแก้ไข จะมาอ้างว่าพ่อแม่มาแจ้งมันไม่ได้ เพราะไม่มีใครเขาทำกัน คุณเป็นมนุษย์ต่างดาวหรืออย่างไร?

          สำหรับคำถามว่าเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านของ นายสังเวียน หรือไม่ อธิบดีกรมการปกครอง ชี้แจงว่า ขอให้ข้อเท็จจริงปรากฏชัดก่อน ตนไม่ได้มองที่การบริการแต่มองที่ความผิดพลาดจากตัวบุคคล โดยจะมีการส่งหนังสือเวียนแจ้งไปยังทั่วประเทศเพื่อให้ระมัดระวังไม่ให้มีข้อผิดพลาดอีก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาออกแล้ว! ผช.ผู้ใหญ่บ้าน เกิด 30 ก.พ. หลังโดนเล่นงานหนัก โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2556 เวลา 15:18:30 6,863 อ่าน
TOP