x close

ชาวบ้านแคนาดาวอนช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตติดอยู่ในทะเลน้ำแข็ง


วาฬเพชฌฆาต

วาฬเพชฌฆาต

วาฬเพชฌฆาต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ iViralVdeoWorld สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           ชาวประมงทางตอนเหนือของแคนาดา พบวาฬเพชฌฆาต 12 ตัว ติดอยู่ในทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง และต้องผลัดกันขึ้นมาหายใจ ด้านนายกเทศมนตรีของเมืองได้เรียกร้องให้รัฐ ส่งเรือตัดน้ำแข็งเข้าช่วยเหลือ

           เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า หมู่บ้านชาวประมงรัฐควิเบกที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้เรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดา เร่งช่วยเหลือเหล่าวาฬเพชฌฆาต 12 ตัวที่ติดอยู่ในภายในทะเลน้ำแข็งของอ่าวฮัตสัน โดยชาวบ้านในเขตอินัคควาก ซึ่งอยู่ห่างไปทางตอนเหนือของเมืองมอนทริออล ราว 1,500 กิโลเมตร เล่าว่า พวกวาฬเพชฌฆาตต้องผลัดกันขึ้นมาหายใจในช่องเล็ก ๆ ท่ามกลางพื้นผิวที่เป็นน้ำแข็ง อีกทั้งชาวบ้านคนอื่น ๆ ก็ได้สังเกตว่า ช่องว่างกลางน้ำแข็งนี้เริ่มจะหดตัวลงเรื่อย ๆ และน่าจะกลายเป็นน้ำแข็งในที่สุด

           สำหรับวาฬเพชฌฆาตเหล่านี้ถูกพบโดยกลุ่มนักล่าสัตว์เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่น้ำในอ่าวได้กลายเป็นน้ำแข็ง และอีก 1 ชั่วโมงถัดมา ชาวบ้านหลายสิบคนก็ได้ขี่เลื่อนน้ำแข็งออกไปดู ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสาธารณะเขตอินัคควาก เผยว่า วาฬไม่ควรจะอยู่ในพื้นที่แถบนี้ตอนเดือนมกราคม ปกติแล้วพวกเขาจะเห็นมันได้แค่เฉพาะในช่วงฤดูร้อน ไม่ใช่ฤดูหนาวแบบนี้

           ด้านนายกเทศมนตรีเขตอินัคควาก เผยว่า พวกมันดูตื่นตระหนกตลอดเวลา บางครั้งมันจะหายไปเป็นเวลานาน อาจเป็นเพราะพวกมันต้องการหาที่ช่องว่างของน้ำแข็งที่อื่น แต่มันก็ไม่พบ ในตอนนี้เขาก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลส่งเรือตัดน้ำแข็งออกไปช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตเหล่านั้นแล้ว แต่พวกเขาตอบว่าอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์

           ด้านโฆษกของกรมประมงก็ออกมาเผยว่า ขณะนี้เรือตัดน้ำแข็งนั้นมีภารกิจมากมายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากน้ำแข็งในพื้นที่ต่าง ๆ ของแคนาดา อีกทั้งในตอนสัปดาห์นี้ ยังมีเรือพาณิชย์ถึง 3 ลำที่ติดอยู่ท่ามกลางน้ำแข็ง ที่แม่น้ำ เซนท์ ลอว์เรนซ์ ในรัฐควิเบก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแคนาดาวอนช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตติดอยู่ในทะเลน้ำแข็ง โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2556 เวลา 07:59:41 1,133 อ่าน
TOP