x close

ชินโสะ อาเบะ เตรียมเยือนไทย หารือรถไฟความเร็วสูง - ดาวเทียมอาเซียน


shinso abe

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก acus.org

          ชินโสะ อาเบะ เยือนไทยอย่างเป็นทางการวันที่ 17-18 มกราคมนี้ เข้าหารือนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ผลักดันความร่วมมือแผนก่อสร้างรถไฟเร็วสูง-สำรวจดาวเทียมเชื่อมอาเซียน

          วันที่ 11 มกราคม 2556 นายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ แถลงการการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภริยาในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2556 ซึ่งจะเดินทางมายังประเทศไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัว มาถึงในเวลา 11.00 น.ของวันที่ 17 มกราคม โดยจะเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี หลังจากการเยือนของนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซึมิ เมื่อปี 2545

          นายดำรง เผยกำหนดการของนายอาเบะว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 17 มกราคม นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบหารือข้อราชการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในประเด็นต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งด้านทวิภาคี พหุภาคี และความร่วมมือในภูมิภาครวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อการส่งเสริมหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย - ญี่ปุ่น บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการทูตที่ยาวนานกว่า 125 ปี ที่ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตยและผลประโยชน์ร่วมกันตลอดมา

          ในการนี้ จะมีการหารือถึงความร่วมมือโครงการพัฒนาสาธารณูปโภค ระบบป้องกันน้ำท่วม รถไฟความเร็วสูง การสำรวจเทคโนโลยีดาวเทียมที่ไม่พัฒนาเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่จะขยายการเชื่อมออกไปยังภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้นำ 2 ประเทศจะหารือถึงความร่วมมือกันพัฒนาทรัพยารมนุษย์ ทั้งสองประเทศยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานทักษะ ที่จำเป็นต้องทำให้เกิดความสมดุลย์ในเรื่องนี้ พร้อมกันนี้จะร่วมกันพัฒนาอย่างยั่งยืนของภูมิภาค โดยผ่านกรอบความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น และกรอบความร่วมมือภูมิภาคอื่น ๆ โดยให้ความสำคัญในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน และความร่วมมือระหว่างกัน

          ทั้งนี้ ไทยและญี่ปุ่นต่างเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ได้รับประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement - JTEPA) โดยในปี 2555 มูลค่าการค้ารวมไทยและญี่ปุ่น มีจำนวน 2.11 ล้านล้านบาท โดยญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทย ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของญี่ปุ่น ในด้านการลงทุนนั้น ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติอันดับ 1 ของไทย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของการลงทุนต่างชาติทั้งหมด โดยญี่ปุ่นยังเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับที่ 3 ของไทย ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่นในปี 2555 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 62.4


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินโสะ อาเบะ เตรียมเยือนไทย หารือรถไฟความเร็วสูง - ดาวเทียมอาเซียน โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2556 เวลา 16:59:04 1,310 อ่าน
TOP