x close

ธรรมยาตรายุติเวทีถกปมเขาพระวิหาร หลังชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านหนัก




 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            กลุ่มธรรมยาตราประกาศยุติการชุมนุมเพื่อทวงคืนเขาพระวิหาร หลังชาวบ้านโศกขามป้อมลุกขึ้นต่อต้าน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นชนวนเหตุให้เกิดสถานการณ์ชายแดนตึงเครียด
 
            สืบเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มธรรมยาตรา กอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา ได้เปิดเวทีกลางแจ้ง ติดเครื่องขยายเสียง หน้าบ้านเลขที่ 221 หมู่ 8 บ้านโศกขามป้อม ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อกล่าวโจมตีรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่พิพาท เชิงเขาพระวิหาร โดยมีนายสมาน ศรีงาม ประธานคณะธรรมยาตรา พร้อมด้วยนายผัน กิ่งแสง แกนนำกลุ่มธรรมยาตราพิทักษ์สยาม เป็นแกนนำนั้น
 
            ล่าสุด เมื่อวานนี้ (13 มกราคม) มีรายงานว่า ชาวบ้านโศกขามป้อม ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ออกมาชุมนุมที่บริเวณสามแยกหมู่บ้านโศกขามป้อม เพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตรา เนื่องจากเกรงว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราจะเป็นชนวนทำให้สถานการณ์ชายแดนตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง และอาจส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น ถูกนำไปกล่าวอ้างว่าร่วมสนับสนุนกลุ่มดังกล่าว จึงเสนอให้ยุติเวทีปราศรัยทันที ถ้าไม่ยุติตามคำเรียกร้อง จะไม่รับรองความปลอดภัย
 
            โดยในเวลาต่อมา พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย โรจนรัตนางกูร ผกก.สภ.บึงมะลู พร้อมด้วย นายสมควร สิงห์คำ ปลัดอำเภอ กันทรลักษ์ สั่งการให้ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตั้งด่านสกัดเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และพยายามไกล่เกลี่ย พร้อมให้ทั้งสองฝ่ายจัดแกนนำมาพูดคุยเพื่อร่วมกันหาข้อยุติ กระทั่งกลุ่มธรรมยาตรา ยอมแก้ข่าว ไม่เหมารวมชาวบ้านโศกขามป้อมเป็นมวลชนร่วมด้วยทั้งหมู่บ้าน และให้เวทีปราศรัยยุติภายในเมื่อวานนี้ ซึ่งครบกำหนด 2 วัน ตามที่กลุ่มธรรมยาตราประกาศพอดี นอกจากนี้ ยังมีข้อตกลงร่วมกันว่า ทั้งชาวบ้านและกลุ่มธรรมยาตรา จะช่วยกันรักษาอธิปไตยของชาติไว้อย่างมั่นคง
 
            อย่างไรก็ตาม เมื่อแกนนำชาวบ้านแจ้งข่าวว่ากลุ่มธรรมยาตราได้ประกาศยุติเวทีเสวนาแล้ว ชาวบ้านที่ชุมนุม ทำพิธีเผาหุ่นแกนนำกลุ่มธรรมยาตราฯ อีกครั้ง เพื่อแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมยาตรายุติเวทีถกปมเขาพระวิหาร หลังชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านหนัก โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2556 เวลา 10:02:44 1,085 อ่าน
TOP