x close

มติ กสท. แจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน ซื้อทีวี-กล่องรับสัญญาณดิจิตอล




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            มติ กสท. ให้แจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน ซื้อทีวี-กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล คาด แจกช่วงไตรมาส 2 ของปี หลังประมูลคลื่นความถี่เสร็จ

            จากกรณีที่มีข่าวว่า กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เตรียมออกมาตรการแจกคูปองเพื่อซื้อทีวีดิจิตอล หรือกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ให้กับ 22 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถรับชมโทรทัศน์ช่องดิจิตอล ซึ่งจะมีการประมูลในอีกไม่นานนี้ได้นั้น

            ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า จะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสท. ในวันที่ 14 มกราคมนี้ จากการที่คณะอนุกรรมการ กสท. ด้านการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล เห็นชอบให้ออกคูปองเงินเพื่อให้ประชาชน 22 ล้านครัวเรือนตามฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยได้ซื้อทีวีดิจิตอล หรือกล่องรับสัญญาณ (เซ็ตท็อป บอกซ์) ที่จะแปลงระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอล เพื่อจะได้รับชมช่องรายการทีวีดิจิตอลที่จะมีการประมูลกันในเดือนกรกฎาคมนี้ได้

            พ.อ.นที กล่าวอีกว่า สำหรับคูปองเงินนั้นจะมีมูลค่าเท่ากับอัตราราคาตั้งต้นรวมของช่องรายการทีวีดิจิตอลในกลุ่มช่องธุรกิจ ที่ประกอบด้วย 20 ช่องปกติ และ 4 ช่องความละเอียดคมชัดสูง (เอชดี) หารด้วยจำนวน 22 ล้านที่มาจากฐานครัวเรือนในประเทศ ส่วนเงินประมูลที่เพิ่มจากราคาตั้งต้นก็จะให้นำส่งเข้ารัฐเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กสท. ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะกำลังศึกษาเรื่องมูลค่าคลื่นที่แท้จริงอยู่ เพื่อนำมากำหนดอัตราตั้งต้นต่อไป รวมทั้งเรื่องตราสัญลักษณ์ด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์นี้

            ด้าน นางสาวสอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพาเวอร์บาย กล่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่า หากทำจริงจะช่วยให้ตลาดทีวีดิจิตอล และระบบสมาร์ททีวีเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งขณะนี้ผู้ผลิตโทรทัศน์ทุกรายก็กำลังให้ความสำคัญกับการผลิตโทรทัศน์ระบบสมาร์ททีวี เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิตอลที่มีความละเอียดคมชัดสูงอยู่แล้ว ทำให้ในปีที่ผ่านมายอดขายสินค้าในกลุ่มนี้โตขึ้นมากกว่า 100% และน่าจะโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีการเปลี่ยนผ่านระบบอนาล็อกไปสู่ระบบทีวีดิจิตอลในอีกไม่นานนี้

            ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า หากมีการเปลี่ยนจากระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอล ก็น่าจะมีผู้หันมาใช้ทีวีดิจิตอลราว 15 ล้านครัวเรือน จากข้อมูลครัวเรือนไทย 20 ล้านครัวเรือนในปัจจุบัน ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ก็กำลังเตรียมความพร้อมในการออกอากาศทีวีระบบดิจิตอลแล้ว อย่างเช่น สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่กำลังจะเซ็นสัญญาเอ็มโอยูกับทาง กสทช.

            ต่อมาในเวลา 14.40 น. มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. มีมติเห็นชอบให้ออกคูปองเงินให้แก่คนไทย 22 ล้านครัวเรือน นำไปใช้ซื้อทีวีที่รับสัญญาณระบบดิจิตอล หรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านระบบออกอากาศโทรทัศน์อนาล็อกเป็นระบบดิจิตอล โดยจะนำเงินจากการประมูลคลื่นความถี่มาจัดสรรในส่วนของการออกคูปองนี้

          โดย พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การแจกคูปองนี้เป็นการชดเชยให้ผู้รับชมโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยจะจัดสรรให้เป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน คาดว่าจะดำเนินการแจกจ่ายคูปองได้หลังจากประมูลคลื่นความถี่เสร็จสิ้นแล้ว คือช่วงประมาณไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ส่วนจะจ่ายให้เป็นวงเงินเท่าไรนั้นจะต้องนำไปหารือกับคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อจัดทำรายละเอียดและวิธีการก่อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ กสท. แจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน ซื้อทีวี-กล่องรับสัญญาณดิจิตอล โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2556 เวลา 11:28:04 12,093 อ่าน
TOP