x close

นพดล เปิด 6 ข้อปมพระวิหาร ท้าใครมีหลักฐานแย้ง ให้เลย 2 ล้าน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           นพดล เปิด 6 ข้อปมพระวิหาร ที่พรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้อง ท้าใครมีหลักฐานแย้ง ให้เลย 2 ล้าน ฝากบอก ชวนนท์ หากมีข้อมูลควรทำมาให้รัฐบาล ไม่ใช่กล่าวหาฝ่ายตรงข้าม เพราะอาจจะทำให้เสียรูปคดี

           วันนี้ (14 มกราคม) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงตอบโต้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่ นายชวนนท์ เผยว่า กัมพูชากำลังใช้แผน 5 ขั้น เพื่อฮุบที่ดินเขาพระวิหารและพัฒนาเป็นพื้นที่ทับซ้อนถึง 4.6 ตารางกิโลเมตร ว่า นายชวนนท์เคยทำงานในกระทรวงต่างประเทศ ย่อมรู้ดีกว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชาตามคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีศาลพระภูมิ และสนามหญ้า ด้านศาลพระภูมิเป็นของกัมพูชา ส่วนทางสนามหญ้าเป็นของประเทศไทย ซึ่งทางกัมพูชาและทางไทย ต่างอ้างสิทธิทั้งสองฝั่งเพื่อไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

          นายนพดล กล่าวต่อว่า แต่พอมาถึงรัฐบาลของ นายสมัคร สุนทรเวช ก็ได้เจรจาต่อรองกับกัมพูชาสำเร็จ จนกัมพูชายอมรับว่า พื้นที่ 4.6 กิโลเมตรนั้น เป็นพื้นที่ทับซ้อน จึงเกิดคำแถลงการณ์ร่วม ทั้งนี้ ตนจึงอยากจะฝากบอกไปยัง นายชวนนท์ ว่า ระวังการกล่าวหาฝ่ายตรงข้าม เพราะคดีของศาลโลกนั้นยังไม่ได้ตัดสิน อาจจะเสียรูปคดีก็เป็นได้ แต่หากนายชวนนท์มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็ควรมอบให้รัฐบาล เพื่อช่วยกันต่อสู้คดีในศาลโลก

          พร้อมกันนี้ นายนพดล ยังกล่าวถึงข้อเท็จจริงเรื่องปราสาทพระวิหาร เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ  6 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคนไทยควรรู้ ดังนี้...

          1. ปี 2505 ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตหัวหน้าประชาธิปัตย์เป็นหนึ่งในทีมทนาย ที่ว่าความในคดีที่ศาลโลกตัดสินว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา เมื่อ 50 ปี ที่แล้ว


          2. ปี 2553 กัมพูชายื่นเรื่องให้ศาลโลกตีความคำตัดสินเมื่อปี 2505 ในยุคที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี


          3. ปี 2543 ประชาธิปัตย์จัดทำเอ็มโอยู 43 ใช้แผนที่ระวาง 1:200,000 เพื่อปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา ทั้งที่ศาลโลกใช้แผนที่มาตราส่วนดังกล่าว ตัดสินให้ไทยแพ้คดีและต้องยกปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชาตามคำตัดสินของศาลโลก เมื่อ 50 ปีก่อน

        
          4. ปี 2551 ประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่แต่งตั้ง นายกษิต ภิรมย์ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง และด่าผู้นำของประเทศอื่นว่าเป็นกุ๊ย ซึ่งผิดธรรมเนียมทางการทูตอย่างรุนแรง


          5. ปี 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต ส.ส.กทม. ประชาธิปัตย์ ก่อเรื่องรุกล้ำดินแดนกัมพูชา จนทำให้มีคนไทยถูกจับกุมไปขังคุกในเขมร และสร้างความตึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา


          6. ปี 2556 พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เสนอให้ประเทศไทยถอนตัวจากภาคีสมาชิกมรดกโลก ที่จะทำให้ไทยออกจากโลกอารยะ และส่งผลต่อสถานที่ที่ เป็นมรดกโลกของไทยแห่งอื่นด้วย


           อย่างไรก็ตาม นายนพดล กล่าวต่อว่า หากใครหาหลักฐานที่มาแย้ง 6 ข้อดังกล่าวได้ ตนจะบริจาคเงินให้เลย 1 ล้านบาท แต่ถ้าหากหาหลักฐานได้ภายใน 24 ชั่วโมง ตนให้ไปเลย 2 ล้านบาท




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล เปิด 6 ข้อปมพระวิหาร ท้าใครมีหลักฐานแย้ง ให้เลย 2 ล้าน โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2556 เวลา 16:08:32 1,151 อ่าน
TOP