x close

เดินหน้าตามฝันกับ ธีรศิลป์ แดงดา ที่ แอต. มาดริด

ธีรศิลป์ แดงดา




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Teerasil Dangda

           ช่วงนี้ข่าวที่น่าสนใจที่สุดสำหรับแฟนฟุตบอลชาวไทยคงหนีไม่พ้นข่าว ธีรศิลป์ แดงดา หรือ มุ้ย ศูนย์หน้าอันดับ 1 ของไทย ถูกเชิญไปทดสอบฝีเท้าที่สโมสรแอตเลติโก มาดริด รองจ่าฝูงในศึกลาลีกา สเปนขณะนี้ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ด้วยกัน สืบเนื่องมาจากผลงานอันยอดเยี่ยม คว้าตำแหน่งดาวซัลโวในศึกไทยพรีเมียร์ลีก 2012 และศึกซูซูกิ คัพ 2012 ที่ผ่านมา

           โดย ธีรศิลป์ แดงดา เดินทางถึงประเทศสเปนตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม และเรียกความฟิตเบื้องต้นไปแล้ว 2 วัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ไทยพรีเมียร์ลีกปิดฤดูกาลพอดี อย่างไรก็ตาม คาดว่า มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา คงต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการเรียกความฟิตทั้งหมด เพื่อที่จะอยู่ในระดับเดียวกับนักเตะส่วนใหญ่ ก่อนจะเข้าไปฝึกซ้อมปกติร่วมกับนักเตะชื่อดังอย่าง ราดาเมล ฟัลเกา กองหน้าทีมชาติโคลัมเบีย, อาร์ดา ตูราน กองกลางชาวตุรกี เป็นต้น

ธีรศิลป์ แดงดา

           นอกจากนี้ การเดินทางมาทดสอบฝีเท้าของ ธีรศิลป์ แดงดา ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อท้องถิ่นประจำกรุงมาดริดอย่าง มาร์ก้า, สำนักข่าวรอยเตอร์ ของอังกฤษ, เดอะสตาร์ ของมาเลเซีย ฯ รวมถึงในการถ่ายทอดสดฟุตบอลลาลีกา สเปน วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ในเกมที่ แอต. มาดริด เปิดบ้านชนะ เรอัล ซาราโกซ่า 2-0 ก็ยังมีการจับภาพธีรศิลป์ที่กำลังนั่งชมเกมนี้อยู่ในสนามอีกด้วย

           นอกเหนือเวลาจากการฝึกซ้อม ธีรศิลป์ ก็ได้เรียนภาษาสเปนเพิ่มเติม เพื่อที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมและสตาฟโค้ชได้อย่างไร้ปัญหา หลังจากถูกดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ผู้ฝึกสอนแนะนำมา เนื่องจากการค้าแข้งในลาลีกา สเปน จะสื่อสารกันด้วยภาษาสเปนเป็นหลัก และล่าสุดทางสโมสรได้ขยายเวลาการทดสอบฝีเท้าออกไปอีก 1 เดือนแล้ว เพื่อที่จะให้ มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา สามารถปรับตัวกับประเทศสเปน รวมถึงการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อที่ทางสตาฟโค้ชจะได้เห็นศักยภาพที่แท้จริง เพราะการทดสอบฝีเท้าเพียงแค่ 2 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป

           ประวัติ มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา

           สำหรับประวัติของธีรศิลป์ เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2531 ที่กรุงเทพฯ โดยเริ่มเข้าสู่วงการฟุตบอลกับสโมสรทหารอากาศ ตั้งแต่อายุ 17 ปี ในตำแหน่งตัวรุก ก่อนที่จะย้ายสโมสรไปราชประชา เอฟซี ในปี 2549 ซึ่งสโมสรแห่งนี้ ก็เปิดโอกาสให้ มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ได้เล่นตำแหน่งกองหน้ามากขึ้น

           ในปีถัดมา ธีรศิลป์ ย้ายทีมอีกครั้ง โดยย้ายจากราชประชาไปเมืองทองฯ ยูไนเต็ด สโมสรในศึกไทยลีก ดิวิชั่น 2 ในขณะนั้น ก่อนที่จะได้รับเชิญไปทดสอบฝีเท้าที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสโมสรในขณะนั้น แล้วย้ายไปสู่แมนฯ ซิตี้ฯ อย่างเป็นทางการในปีเดียวกัน ด้วยค่าตัว 1.5 ล้านบาท

ธีรศิลป์ แดงดา

           อย่างไรก็ตาม ชีวิตในเมืองแมนเชสเตอร์ของ มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ไม่ได้สดใส  เนื่องจากไม่ได้รับใบอนุญาตการทำงานในอังกฤษ (เวิร์ก เพอร์มิต) ทำให้ลงเล่นในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษไม่ได้ ดังนั้นจึงถูกส่งให้สโมสรกลาสส์ฮ็อปเปอร์ซูริค ในสวิตเซอร์แลนด์ยืมตัวไปใช้งานก่อน ซึ่งธีรศิลป์ก็ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นชุดใหญ่ได้อีก

           ด้วยเหตุนี้ ในปี 2551 ธีรศิลป์จึงถูกส่งมาให้สโมสรราชประชายืมตัว และช่วยให้สโมสรรอดตกชั้นจากดิวิชั่น 2 เป็นผลสำเร็จ ก่อนที่แมนฯ ซิตี้ จะยกเลิกสัญญาในเวลาต่อมา กระทั่งในปี 2552 จึงกลับมาเล่นให้สโมสร เมืองทองฯ อีกครั้ง โดยไม่มีค่าตัว จวบจนปัจจุบัน

           ในด้านการเล่นทีมชาติ ธีรศิลป์ติดทีมชาติครั้งแรกในปี 2550 โดยสามารถยิงประตูแรกในนามทีมชาติได้ ในเกมพบกับมาเก๊า ในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก จนตอนนี้ ธีรศิลป์ติดทีมชาติทั้งหมด 58 นัด ยิงได้ 28 ประตู

           มาดูกันในเรื่องเกียรติประวัติของธีรศิลป์กันบ้าง สามารถคว้าแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก 3 สมัย, แชมป์ ฟุตบอลถ้วยพระราชทานประเภท ก. 1 สมัย, แชมป์ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 จำนวน 1 สมัย ส่วนในนามทีมชาติ สามารถคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้ 1 สมัย

           ผลงานส่วนตัวก็โดดเด่นไม่แพ้กัน สามารถคว้าดาวซัลโวศึกซูซูกิ คัพ จำนวน 2 ครั้ง, ดาวซัลโวไทยพรีเมียร์ลีก 1 ครั้ง, นักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 1 ครั้ง

ธีรศิลป์ แดงดา

ธีรศิลป์ แดงดา

           สุดท้ายเชื่อว่า แฟนบอลชาวไทยคงเอาใจช่วยให้ มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ผ่านการทดสอบฝีเท้าที่ แอต. มาดริด ทำความฝันของตัวเองและของแฟนบอลที่อยากเห็นนักฟุตบอลไทยเล่นในยุโรปอีกครั้งให้สำเร็จ ตามรอยรุ่นพี่อย่างวิทยา เลาหกุล นักฟุตบอลชาวไทยที่เล่นในยุโรปคนแรก ซึ่งไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร แฟนบอลก็ภูมิใจในตัว มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ไปแล้วอย่างแน่นอน










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดินหน้าตามฝันกับ ธีรศิลป์ แดงดา ที่ แอต. มาดริด โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2556 เวลา 18:06:09 8,108 อ่าน
TOP