x close

กองทัพบก ออกหนังสือแจงสมาคมนักข่าวฯ ปัดคุกคามสื่อ



กองทัพบก ออกหนังสือแจงสมาคมนักข่าวฯ ปัดคุกคามสื่อ
 
         กองทัพบก ร่อนหนังสือแจง 4 ข้อ ปัดคุกคามสื่อ พร้อมรับฟังวิจารณ์จากทุกภาคส่วน จี้ให้สมาคมนักข่าวฯ ตรวจสอบการทำงานสื่อหากเสนอข่าวกระทบองค์กรอื่นอย่างมีนัย

         สืบเนื่องกรณีที่กำลังพลของกองทัพบกส่วนหนึ่งได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักงาน หนังสือพิมพ์ ASTV ในเครือผู้จัดการ โดยรอบแรกเกิดขึ้นในวันที่ 11 มกราคม ก่อนที่ทหารจะมาชุมนุมกันอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ในวันที่ 12  มกราคม โดยเจ้าหน้าที่ชุดมวลชนสัมพันธ์เป็นตัวแทนกลุ่มทหารดังกล่าว เผยว่า การเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องความยุติธรรมและความถูกต้อง เพราะทนไม่ได้ที่สื่อดูถูกเหยียดหยามกองทัพ และอยากขอความชัดเจนจากทาง หนังสือพิมพ์ ASTV ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ทว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนที่กลุ่มทหารจะแยกย้ายกันไป

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

         จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การที่นายทหารกลุ่มดังกล่าวออกมาชุมนุมประท้วงนั้น สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์ในการปกป้องกองทัพ ไม่ใช่เป็นการปกป้องตนเอง ทั้งนี้เชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่บานปลาย ถ้าสื่อมวลชนไม่นำเรื่องไปขยายผลต่อ ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวทำให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตัดสินใจออกแถลงการณ์ โดยระบุข้อความ ดังนี้

         แถลงการณ์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

         เรื่อง ขอให้ยุติการคุกคามสื่อมวลชน

         จากกรณีที่มีข้าราชการทหารในเครื่องแบบ สังกัดกองทัพบก กลุ่มหนึ่ง เดินทางไปชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการอย่าง ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 มกราคม และวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้สื่อในเครือ ASTV ผู้จัดการ ขอโทษผู้บัญชาการทหารบก เนื่องจาก เห็นว่าสื่อในเครือ ASTV ผู้จัดการ เสนอข่าวและวิพากษ์วิจารณ์ผู้บัญชาการทหารบกด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ โดยอ้างว่าเป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีผู้บังคับบัญชาและกองทัพ และนอกจากนี้ กองทัพบกยังได้ออกคำสั่งห้ามผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอ ASTV เข้ามาทำข่าวในกองบัญชาการกองทัพบกด้วย

         จากเหตุการณ์ดังกล่าว สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่า การกระทำของข้าราชการทหารในเครื่องแบบดังกล่าว เข้าข่ายคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ใช้สิทธิในการเสนอข่าวและแสดง ความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากมีผู้ใดไม่พอใจการนำเสนอข่าวและความคิดเห็นนั้น สามารถใช้กลไกทั้งในทางกฎหมายและทางวิชาชีพดำเนินการกับสื่อมวลชนได้อยู่ แล้ว พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ขอเรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

         1. ขอให้กองทัพยุติการคุกคามสื่อมวลชนในทุกรูปแบบ เพราะหากสื่อถูกข่มขู่และคุกคามจนไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ไม่สามารถรับรู้ข่าวสารข้อมูลและข้อเท็จจริงได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
         2. ขอเรียกร้องให้กองทัพเคารพสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน หากเห็นว่าสื่อมวลชนใช้สิทธิเกินขอบเขต สามารถใช้อำนาจฟ้องร้องได้ตามกฎหมาย หรือใช้กลไกในการควบคุมกันเองทางจริยธรรมขององค์กรสื่อผ่านสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

         3. ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการกองทัพทหารบกรับฟังความคิดเห็นของสื่อมวลชนที่สะท้อนภาพเกี่ยวกับการทำงานของทัพ และผู้บัญชาการทหารบกอย่างปราศจากอคติ เป็นธรรม และสร้างสรรค์

         4. ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารและแสดงความคิดเห็น โดยยึดมั่นในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ โดยเฉพาะการละเว้นการเสนอข่าวเพราะความลำเอียง หรือมีอคติจนเป็นเหตุให้ข่าวนั้นคลาดเคลื่อนหรือเกินจากความเป็นจริง การไม่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ตกเป็นข่าว และพึงหลีกเลี่ยงคำไม่สุภาพและมีความหมายเหยียดหยาม ฯลฯ

         ท้ายนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกแขนงทำหน้าที่อย่างเข็มแข็ง ซื่อสัตย์ในวิชาชีพ เพื่อประโยชน์และสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อไป

         สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
         12 มกราคม 2556

         อย่างไรก็ตาม ล่าสุดก็ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแวดวงการเมือง สื่อมวลชน และสังคม ดังนั้น เมื่อวานนี้ (14 มกราคม) พล.ต.พลภัทร วรรณภักตร์ เลขานุการกองทัพบก ได้กล่าวถึงแถลงการณ์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่มีต่อกรณีการรวมตัวกันของกำลังพลกองทัพบกว่า กองทัพบกขอเรียนสาระสาคัญต่อเรื่องนี้ให้ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พิจารณาดังนี้

กองทัพบก ออกหนังสือแจงสมาคมนักข่าวฯ ปัดคุกคามสื่อ

         1. กองทัพบกเป็นองค์กรหนึ่งเช่นเดียวกับทุกองค์กร ที่ให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพและการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนงมาโดยตลอด และไม่ก้าวล่วง ขณะเดียวกันยังได้ให้การสนับสนุนการทำงานของสื่ออย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านข้อมูลและการอานวยความสะดวกตามโอกาสอันควร เนื่องเพราะกองทัพบกตระหนักอยู่เสมอถึงการให้เกียรติกับทุกภาคส่วนที่ทำ หน้าที่และสร้างประโยชน์ต่อสังคม โดยจะดำเนินการตามแนวทางนี้ต่อไป

         2. กองทัพบกรู้สึกแปลกใจที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ และได้ตัดสินว่า "กองทัพคุกคามสื่อ" โดยทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ทั้งนี้กองทัพบกขอยืนยันว่าทหารที่ไปรวมตัวกันมิได้มีเจตนาคุกคามสื่อ แต่เพียงไป "แสดงความรู้สึกไม่สบายใจ" ต้องการให้เห็นถึงความรักและการปกป้องกองทัพ อีกทั้งยังรู้สึกกดดันที่ทหารได้ทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนในทุก เรื่องอย่างเต็มกำลังความสามารถ มาโดยตลอด แต่กลับถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้การแสดงความรู้สึกก็ยุติลงแล้วตามที่ผู้บังคับบัญชาขอร้อง และสื่อก็ยังคงสามารถเสนอข่าวได้ตามปกติ

         3. กองทัพบกเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ของทุกภาคส่วน อยู่เสมอ รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพราะยึดการทางานแบบมีส่วนร่วม อีกทั้งตระหนักในความปรารถนาดีและการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน ที่หวังให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสม แม้ในบางครั้งจะมีสื่อบางสำนัก เสนอข้อมูลข่าวสารและวิจารณ์กองทัพบกอย่างเผ็ดร้อน เกินความเป็นจริง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และทำให้สังคมเข้าใจกองทัพบกผิด ซึ่งกองทัพบกก็มิได้ตอบโต้ แต่ได้ใช้การชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งทางตรงและ โดยภาพรวมอย่างอดทน โดยคาดหวังว่าสื่อสำนักนั้นๆ รวมถึงองค์กรสื่อ จะช่วยตรวจสอบกันเองตามมาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

         4. กองทัพบกเชื่อว่า การออกแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้จะเป็นการย้ำถึงบรรทัดฐานขององค์กรวิชาชีพสื่อที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะในบทบาทการติดตาม ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วยกัน เป็นการสะท้อนความเป็นตัวตนของสื่อให้สังคมได้เชื่อมั่น และกองทัพบกหวังว่าเมื่อมีสื่อมวลชนใดที่ทำให้สังคมเกิดความสงสัยในการทำหน้าที่ในทุกกรณี รวมถึงการทำหน้าที่ของสื่อที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรใดองค์กรหนึ่งอย่างมีนัย ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะได้ออกแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นหรือเสนอข้อเรียกร้องโดยทันที เช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคราวนี้
 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพบก ออกหนังสือแจงสมาคมนักข่าวฯ ปัดคุกคามสื่อ โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2556 เวลา 09:40:02 1,130 อ่าน
TOP