x close

ปลอดประสพ ลุยตั้งกระทรวงน้ำ คาดใช้เวลาอย่างช้าไม่เกิน 1 ปี



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ปลอดประสพ สุรัสวดี ดึง สอบช. มาขึ้นกับสำนักปลัดฯ โดยตรง พร้อมหนุนตั้งกระทรวงน้ำ ภายใน 6 เดือนหรือไม่เกิน 1 ปี

            วันนี้ (15 มกราคม) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องใหญ่มาก จำเป็นต้องเป็นหน่วยงานเดียวแบบซิงเกิลคอมมานด์ โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งต่อมาให้คณะกรรมการบริหารและจัดการอุทกภัยแห่งชาติ หรือ กบอ. เขียนแผนร่างโครงการ และจัดให้มีการแข่งขันประกวดราคาของบริษัทต่าง ๆ ที่จะได้เข้ามาร่วมโครงการ ซึ่งในวันที่ 31 มกราคมนี้ จะสิ้นสุดเฟสที่ 2 และขึ้นเฟสที่ 3 หลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ซึ่งจะมีหน่วยงานมาดูแล แต่ต้องเป็นหน่วยงานกลาง ที่สามารถเอาทุกคนมาร่วมกันทำงานได้

            ในเบื้องต้น สำนักปลัดนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าของโครงการในเฟสที่ 3 แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ด้วยเหตุผลที่ว่า จะได้นำคนจากทุกหน่วยงานทั่วประเทศมามาร่วมกันทำงาน และมีการปรับให้ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สอบช.) จากเดิมสังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาขึ้นตรงกับสำนักปลัดนายกรัฐมนตรีแทน เพราะจะทำให้ประสานงานง่ายขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าระยะเวลาในการดำเนินโครงการจัดตั้งกระทรวงน้ำ น่าจะเสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน หรือ 1 ปี และจากนี้จะเข้าสู่เฟสที่ 4 ที่มีองค์กรบริหารเรื่องน้ำเรื่องเดียวอย่างแท้จริง คือ กระทรวงน้ำ เพราะฉะนั้นมติ ครม. วันนี้ จึงได้อนุมัติ การบริหารจัดการในเฟสที่ 3 ให้สำนักปลัดฯ และรองนายกฯ เป็นเจ้าของเรื่อง โดยให้ กอบ. ไปทำหน้าที่บริหารทางนโยบายเท่านั้น

            ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ได้กล่าวอีกว่า ในส่วนเฟสที่ 3 จะบริหารโดยข้าราชการประจำ โดยปลัดสำนักนายกฯจะเป็นเจ้าของเรื่อง ส่วนคณะกรรมการ กยน. ก็ยังมีอยู่แต่ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เพราหมดภาระแล้ว ส่วนบริษัทใดจะได้โครงการน้ำวงเงิน 3 แสนล้านบาท ไปครอง จะมีการประกาศอีกครั้งในวันที่ 31 มกราคมนี้

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ ลุยตั้งกระทรวงน้ำ คาดใช้เวลาอย่างช้าไม่เกิน 1 ปี โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2556 เวลา 15:35:09
TOP