x close

คาดเนื้อหมูขึ้นราคารับเทศกาลตรุษจีน กก. ละ 125 บาท


เนื้อหมู

เนื้อหมู

เนื้อหมู

เนื้อหมู


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กรมการค้าภายในคาดเนื้อหมูขึ้นราคารับเทศกาลตรุษจีน จากกิโลกรัมละ 110-117 บาท เป็นกิโลกรัมละ 120-125 บาท หลังพบว่าช่วงตรุษจีนความต้องการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้น

            เมื่อวันที่ 15 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาเนื้อสุกรในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ว่า จะปรับเพิ่มขึ้นอีกจากปัจจุบันที่มีราคาแนะนำที่กิโลกรัมละ 110-117 บาท เป็นกิโลกรัมละ 120-125 บาท เพราะในช่วงตรุษจีนจะมีความต้องการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้น ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาต้นทุนหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-62 บาท ดังนั้น เกษตรกรต้องขยับราคาขายขึ้นมาเพื่อไม่ให้ขาดทุน หลังจากขายขาดทุนมานานได้เพียงกิโลกรัมละ 55-56 บาทเท่านั้น

            โดยจากการสอบถาม นางสุวรรณี ปรีดีพันธุ์ เจ้าของเขียงที่ได้รับป้ายรับรองความมาตรฐานและเขียงสะอาด จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร ว่า ราคาเนื้อสุกรช่วงนี้ได้มีการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ วันพระหนึ่งครั้งก็จะขยับขึ้นหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ก็คงต้องเห็นใจเจ้าของฟาร์มเลี้ยงด้วย เนื่องจากว่ามีราคาต้นทุนการเลี้ยงที่สูง จากวัตถุดิบและอาหารที่มีราคาสูงขั้น รวมทั้งรัฐบาลปรับค่าแรงงานขึ้นเป็น 300 บาทก็มีส่วนด้วย แต่ก็ไม่มีผลกระทบกับเขียงในตลาดที่มีความมาตรฐานมากนัก เพราะจะได้ลูกค้าที่เป็นขาประจำอยู่แล้ว เพราะเขามั่นใจในเนื้อที่ปลอดสารเร่งเนื้อแดง แต่ที่จะได้รับผลกระทบก็คงจะเป็นบรรดาแม่ค้าเขียงที่ขายตามตลาดนัดมากกว่า เพราะต้องขายในราคาที่สูงขึ้น

            นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน กรมการค้าภายในได้เตรียมร่วมมือกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรด จัดงานจำหน่ายสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ราคาถูก เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยจะนำทั้งเนื้อหมู ไก่ อาหาร รวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ราคาถูกไปจำหน่ายตามห้างทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะเพิ่มรายการสินค้าจำเป็น เช่น เนื้อหมูขนาดครึ่งกิโลกรัมนำไปขายผ่านคาราวานรถธงฟ้าเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในช่วงที่เนื้อหมูกำลังปรับขึ้นราคา พร้อมทั้งกำลังพิจารณาผลิตข้าวถุงธงฟ้าชนิดข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว ขนาดถุงละ 1 กิโลกรัม นำมาจำหน่ายราคาถูกแก่ประชาชนที่ร้านถูกใจและรถธงฟ้าเคลื่อนที่ด้วย หลังจากที่ผ่านมามีประชาชนเรียกร้องเข้ามามาก

            อย่างไรก็ตาม ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ยังคงยืนยันว่า สินค้ายังจะไม่ปรับราคา แม้ว่าผู้ประกอบการหลายรายจะเริ่มมีต้นทุนเพิ่มขึ้น จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เนื่องจากต้นปีที่ผ่านมายังไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอปรับราคาสินค้า โดยส่วนใหญ่ปรับราคาไปแล้วตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว มีเพียงกลุ่มอาหารสัตว์ที่ประเภทโคเนื้อ โคนม ไก่เนื้อ และกุ้งได้อนุมัติให้ปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดเนื้อหมูขึ้นราคารับเทศกาลตรุษจีน กก. ละ 125 บาท โพสต์เมื่อ 16 มกราคม 2556 เวลา 10:05:16 1,508 อ่าน
TOP