x close

เทพไท ค้านดันพระธาตุเป็นมรดกโลก หากต้องแลกเขาพระวิหาร





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              เทพไท ค้านขึ้นทะเบียนพระบรมธาตุเป็นมรดกโลก หากต้องแลกกับการเสียดินแดนรอบประสาทพระวิหาร ซัด ปลอดประสพ ให้ข้อมูลเท็จ ยุชาวนครศรีธรรมราชแตกคอกัน

              เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้ชาวนครศรีธรรมราชแสดงจุดยืนในการต่อต้านเพื่อไม่ให้ไทยถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก เพราะจะทำให้พระบรมธาตุนครฯ ไม่ได้รับการบรรจุเป็นมรดกโลกว่า การกระทำดังกล่าวของนายปลอดประสพถือเป็นการให้ข้อมูลเท็จ และยังยุยงปลุกปั่นชาวนครศรีธรรมราชให้เกิดความแตกแยก ซึ่งในกรณีพิพาทเขาพระวิหารนั้น รัฐบาลได้ปล่อยปละละเลยให้ทางกัมพูชาเป็นเจ้าภาพมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งการให้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ จะทำให้กัมพูชาได้เปรียบในกรณีพิพาท เพราะจะมีการล็อบบี้เข้าข้างประเทศตัวเอง

              นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า นายปลอดประสพได้บิดเบือนข้อเท็จจริง โดยหวังผลทางการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าชาวนครศรีธรรมราชน่าจะยอมรับได้หากพระบรมธาตุนครฯ จะไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยแลกกับการที่ไทยจะไม่เสียเปรียบในเรื่องเขาพระวิหาร และทางเดียวที่ไทยจะไม่เสียเปรียบในกรณีดังกล่าว คือประเทศไทยต้องถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลก และไม่รับมติใด ๆ ของศาลโลก ที่อาจส่งผลประโยชน์ต่อกัมพูชา

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทพไท ค้านดันพระธาตุเป็นมรดกโลก หากต้องแลกเขาพระวิหาร โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2556 เวลา 09:21:14
TOP