x close

เจาะลึกงบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2556 ห้ามใช้เกิน 49 ล้าน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          เปิดม่านกันไปเรียบร้อย สำหรับการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประจำปี 2556 ซึ่งจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 21-25 มกราคมนี้ ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. โดยในตอนนี้มีผู้มาสมัครแล้วทั้งหมด 18 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 22 มกราคม 2556) ด้วยกัน
 
          สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัคร ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพฯ ไม่น้อยกว่า 1 ปี นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง หรือเป็นผู้เสียภาษีโรงเรือน ที่ดิน หรือบำรุงท้องที่ให้แก่กรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่า 3 ปี ติดต่อกัน นับถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง

          มาดูงบประมาณของการเลือกตั้งกันบ้าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ผู้สมัครแต่ละคนจะมีงบประมาณไม่เกิน 49 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณตรงส่วนนี้ไม่ได้รวมค่าธรรมเนียมในการสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 50,000 บาท แต่อย่างใด โดยงบประมาณดังกล่าวสามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม - 3 มีนาคม 2556 โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้
 
          1. ค่าใช้จ่ายการรับสมัคร
          2. ค่าจ้างแรงงานทุกประเภทเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
          3. ค่าเช่าและตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ
          4. ค่าเช่ายานพาหนะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่าง ๆ
          5. ค่าจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการหาเสียง
          6. ค่าโฆษณาลงสื่อต่าง ๆ
          7. ค่าจัดทำป้าย สิ่งพิมพ์ ที่ใช้ในการหาเสียง
          8. ค่าสาธารณูปโภคและค่าไปรษณียากร
          9. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

          อย่างไรก็ดี ในการเลือกตั้งครั้งนี้ หากมีผู้ถูกใบแดง กกต. ระบุอีกว่า จะต้องจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งทั้งหมด น่าจะตกอยู่ราว 100 ล้านบาทเลยทีเดียว
 
          ทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ควรรู้ เกี่ยวกับการสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งคนกรุงเทพฯ ก็ได้มีนัดกับคูหาเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 แล้ว โดยทางกระปุกดอทคอมขอเตือนไว้ก่อนว่า เลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าแต่อย่างใด

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะลึกงบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2556 ห้ามใช้เกิน 49 ล้าน โพสต์เมื่อ 22 มกราคม 2556 เวลา 17:46:22 1,364 อ่าน
TOP