x close

เกาหลีเหนือ กร้าว! ขู่ยิงอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯ ตอบโต้มติคว่ำบาตร


เกาหลีเหนือ กร้าว! ขู่ยิงอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯ ตอบโต้มติคว่ำบาตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            เกาหลีเหนือประกาศกร้าว! ขู่ยิงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯ ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของ UN

            เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือประกาศทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และจรวดพิสัยไกลครั้งที่ 3 โดยมีเป้าหมายเป็นสหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบโต้มติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

            รายงานระบุว่า คณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์ระบุที่จะเดินหน้าโครงการทดสอบจรวดพิสัยไกล รวมถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์ระดับสูงต่อไปโดยไม่ปิดบัง เพื่อโต้ตอบสหรัฐฯ และแสดงให้เห็นถึงการเผชิญหน้าต่อความท้าทายจากภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางยังไม่เปิดเผยกรอบระยะเวลาในการทดสอบดังกล่าวที่แน่นอน

            อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลโซลว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว และสามารถดำเนินการได้ภายในไม่กี่วัน หากได้รับคำสั่งจากนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

            ทั้งนี้ สำหรับแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือมีขึ้น 2 วัน หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแหงสหประชาชาติ มีมติเอกฉันท์ประณามเกาหลีเหนือ ขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อองค์กรภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนหลายแห่งของเกาหลีเหนือ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ กร้าว! ขู่ยิงอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯ ตอบโต้มติคว่ำบาตร โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2556 เวลา 14:28:43 1,490 อ่าน
TOP