x close

วรพล ยื่นหนังสือขอปล่อยตัว สมยศ สู้คดีหมิ่นสถาบัน


วรพล ยื่นหนังสือขอปล่อยตัว สมยศ สู้คดีหมิ่นสถาบัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รศ.ดร.วรพล พรหมิกบุตร ได้เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยผ่านพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พิจารณาปล่อยตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เพื่อต่อสู้คดีในศาลชั้นเหมือนแกนนำคนอื่น ๆ 

          เมื่อวานนี้ (24 มกราคม) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย รศ.ดร.วรพล พรหมิกบุตร อดีตอาจารย์คณะสังคมวิทยา มนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยผ่านพรรคเพื่อไทย กรณีที่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ และแกนนำ 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย ถูกศาลตัดสินจำคุกรวม 11 ปี ฐานตีพิมพ์บทความหมิ่นสถาบัน เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีนายพิทักษ์ ธวัชชัยนันท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือแทน ซึ่งรายละเอียดในหนังสือดังกล่าวมีใจความดังนี้

          เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ผ่านพรรคเพื่อไทย)

          จากกรณีที่นายสมยศ ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายสมยศ ยังคงมีสิทธิตามกฎหมายในการต่อสู้คดีชั้นศาลในระดับสูงต่อไป โดยได้รับการอนุญาตจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัวออกจากการคุมขังในเรือนจำ ซึ่งกระบวนการยุติธรรมของไทยได้กระทำต่อนายสมยศ มาเป็นเวลานานนับตั้งแต่ถูกตั้งข้อกล่าวหาแล้วควบคุมตัวในสถานกักขัง และเรือนจำก่อนการดำเนินคดี โดยข้าพเจ้าในฐานะประชาชนที่เป็นนักวิชาการอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย หรือกลุ่มอื่น ๆ เห็นว่า นายสมยศ ไม่ได้รับความเป็นธรรมและสิทธิที่จะได้รับการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดีในศาลชั้นต่อไปอย่างเท่าเทียมกับสิทธิของแกนนำมวลชนรายอื่น ๆ อาทิ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ได้รับสิทธิดังกล่าวมาก่อนแล้ว

          รองศาสตราจารย์ วรพล พรหมิกบุตร
          วันที่ 24 มกราคม 2556
        
          ด้าน รศ.ดร.วรพล กล่าวว่า ที่ตนมายื่นหนังสือเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ให้นายสมยศออกมาต่อสู้คดีในชั้นต่อไป แต่ไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจของศาล


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรพล ยื่นหนังสือขอปล่อยตัว สมยศ สู้คดีหมิ่นสถาบัน โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2556 เวลา 08:08:55
TOP