x close

อาเซียนโวย! พม่าตัด 5 กีฬาสากลซีเกมส์ ยัดกีฬาพื้นบ้านแทน


 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Sea Games 2013

          พม่าตัด 5 กีฬาสากลพ้นซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ยัดกีฬาพื้นบ้านเพียบรวมกว่า 15-16 ชนิด พล.อ.ยุทธศักดิ์ หวั่น โอซีเอ-ไอโอซี ไม่ปลื้ม ชี้หากไม่ยอมแก้ไข ซีเกมส์อาจต้องเลิกจัดไปเลย

          เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ โดยแจ้งที่ประชุมถึงการเดินทางไปพบ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัลซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ที่สำนักงานโอซีเอ ประเทศคูเวต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2023 (พ.ศ. 2566) และการประชุมสมัชชาโอซีเอ และ สหพันธ์สมาคมโอลิมปิกนานาชาติ (แอนน็อก)

          โดย ศ.เจริญ วรรธนะสิน รองประธานโอลิมปิกไทย และมนตรีซีเกมส์ กล่าวว่า การประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มกราคมนี้ที่พม่า วาระสำคัญอยู่ที่การกำหนดชนิดกีฬา และจำนวนชิงชัยเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่าจะเป็นเจ้าภาพวันที่ 11-20 ธันวาคม โดยข้อมูลเบื้องต้นที่พม่าส่งถึงชาติสมาชิกปรากฏว่าไม่มีการจัดชิงชัย 5 กีฬาสากล ได้แก่ เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, ยิมนาสติก และฮอกกี้ นอกจากนี้ยังเพิ่มกีฬาพื้นบ้านและกีฬาที่ไม่มีอยู่ในธรรมนูญซีเกมส์มากถึง 15-16 ชนิด ขณะที่มีกีฬาสากลเพียง 17 ชนิดเท่านั้น ซึ่งสิงคโปร์ได้ส่งหนังสือต่อว่าการกระทำของพม่า ขณะที่ฟิลิปปินส์กับมาเลเซียก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

          ขณะที่ทางด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในการประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ ไทยจะแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพม่า และขอให้ทุกชาติมีจิตสำนึกร่วมกันพัฒนากีฬาของภูมิภาคอาเซียน โดยหลังการประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ก็จะทราบว่ากีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 27 จะมีกีฬาชนิดใดแข่งขันบ้าง ซึ่งผลการประชุม จะถูกรายงานไปยังโอซีเอ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ตนเกรงว่าทั้ง 2 องค์กรจะไม่พอใจในเรื่องดังกล่าวด้วย ซึ่งการตัดกีฬาสากลและเพิ่มกีฬาพื้นบ้านจำนวนมากนั้นน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ด้อยคุณค่าลงเรื่อย ๆ และในอนาคตจะไม่มีกีฬาซีเกมส์แข่งขันอีกก็เป็นได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาเซียนโวย! พม่าตัด 5 กีฬาสากลซีเกมส์ ยัดกีฬาพื้นบ้านแทน โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2556 เวลา 08:13:00 3,360 อ่าน
TOP