x close

พ.ต.ท. ดิ้นไม่หลุดร่วมแก๊งล่าสัตว์ - จรัมพร ลุยเก็บหลักฐานเพิ่ม


พ.ต.ท. ดิ้นไม่หลุดร่วมแก๊งล่าสัตว์
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงตรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม กรณี พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี ร่วมกับพวกอีก 8 คน บุกรุกอุทยานแห่งชาติ และล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยผิดกฎหมาย

            สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมตัวแก๊งล่าสัตว์ป่า ได้ผู้ต้องหา รวม 9 คน โดยมี พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวน สภ.ปราณบุรี เป็น 1 ในผู้ที่ถูกจับกุมนั้น ล่าสุด เมื่อวานนี้ (28 มกราคม) พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

            ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ได้ชี้แจงแผนที่เกิดเหตุบริเวณลำห้วยแม่ประโดน ซึ่งเป็นพื้นที่จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ขณะเข้ามาลักลอบจับและยิงสัตว์ป่าในเขตอุทยาน รวมทั้ง พ.ต.ท.ธีรยุทธ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในวันเกิดเหตุพร้อมกับพวกอีก 8 คน แต่พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน และฝ่ายปกครอง อ.แก่งกระจาน กลับสั่งฟ้องผู้ต้องหา 8 คนโดยไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ

            ซึ่งในเวลาต่อมา พล.ต.ท.จรัมพร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้นัดประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องลงพื้นที่เพื่อพิสูจน์หลักฐานเพิ่มเติม เพราะในส่วนของคดีนี้เมื่อดูสำนวนการสอบสวนยังขาดความสมบูรณ์อยู่บ้าง ดังนั้นแม้สำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ถ้าหากวันนี้สามารถตรวจสอบจนได้หลักฐานเพิ่มเติม ก็สามารถส่งให้อัยการพิจารณาในกรณีที่สั่งสอบเพิ่มเติมได้

            พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าดูจากข้อเท็จจริง หรือดูจากการประมวลภาพ บางอันยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพราะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่บางอันอาจจะต้องแจ้งข้อหาใหม่สำหรับบางคนที่มีปืน ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวนจะต้องเข้าไปรวบรวมข้อมูล นอกจากนี้ จะต้องคุยกันถึงเรื่องมาตรการว่าจะทำอย่างไรในการป้องกันและปราบปราม คงไม่ได้มีเฉพาะรายนี้ที่จับและยุติไป เราต้องมีมาตรการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ใครก็ตามที่บุกรุกหรือเข้ามาทำลายจะต้องได้รับโทษ สำหรับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ ที่พนักงานสอบสวนไม่ส่งฟ้องนั้น เมื่อได้หลักฐานที่ชัดเจนว่าพ.ต.ท.ธีรยุทธร่วมกระทำผิดด้วย ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

            จากนั้น พล.ต.ท.จรัมพร พร้อมคณะ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังบริเวณลำห้วยแม่ประโดน แล้วเดินเท้าไปตามไหล่เขาระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เพื่อดูจุดจับกุม โดยนำภาพถ่ายที่มี พ.ต.ท.ธีรยุทธ อยู่ในภาพมาเปรียบเทียบกับสถานที่จริงว่าตรงกับที่อยู่ในภาพถ่ายหรือไม่ รวมทั้งใช้เครื่องจีพีเอสตรวจสอบบริเวณดังกล่าว โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเก็บข้อมูลพื้นที่อีก 3-4 แห่ง

            ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ขุดนำซากกระจงของกลาง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ถูกยิงตายมาตรวจหาวิถีกระสุน เป็นหลักฐานนำไปประกอบเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาด้วย สำหรับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ ก่อนที่พนักงานสอบสวนมีความเห็นไม่ส่งฟ้อง ได้ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แจ้งข้อหาร่วมกันล่าและมีสัตว์ป่าคุ้มครอง (กบทูต) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ต.ท. ดิ้นไม่หลุดร่วมแก๊งล่าสัตว์ - จรัมพร ลุยเก็บหลักฐานเพิ่ม โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2556 เวลา 09:24:13 1,107 อ่าน
TOP