x close

ควีนเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศสละราชสมบัติ


ควีนเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศสละราชสมบัติ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theroyalchronicle.wordpress.com

            ควีนเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศเตรียมสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยจะทรงให้เจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ องค์มกุฎราชกุมารเสด็จขึ้นครองราชย์

            เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะมีพระชนมายุครบรอบ 75 พรรษา ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคมนี้ ได้มีพระราชดำรัสเผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า จะทรงสละราชสมบัติในฐานะสมเด็จพระราชินีนาถ องค์ประมุขแห่งเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยจะทรงมอบราชบัลลังก์ให้พระราชโอรส เจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ องค์มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 45 พรรษา ได้เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ

            โดยสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ ทรงมีพระราชดำรัสผ่านสถานีโทรทัศน์ทางการของเนเธอร์แลนด์ ว่า พระองค์ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานหลายปี และในโอกาสมงคลที่ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ จะฉลองการประกาศเอกราชครบ 200 ปีในช่วงสิ้นปีนี้ ก็คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ที่พระองค์จะทรงสละราชบัลลังก์และให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ และพระโอรสของพระองค์นั้น ก็มีความพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นพระมหากษัตริย์แล้ว

            ทั้งนี้ การขึ้นครองราชย์ของเจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์นั้น จะทำให้เนเธอร์แลนด์มีกษัตริย์พระองค์แรกในรอบ 122 ปี เพราะก่อนหน้านี้ มีแต่พระราชินีครองราชย์มาโดยตลอด โดยสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ทรงเสวยราชสมบัติ ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนา พระราชชนนีของพระองค์ ที่ทรงสละราชสมบัติในปี 2523




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควีนเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศสละราชสมบัติ โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2556 เวลา 09:38:33 1,327 อ่าน
TOP